Cuộc đình công lịch sử của công nhân ô tô có thể ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ

Liên quan đến cuộc biểu tình của công nhân ngành ô tô Mỹ. Cuộc đình công chưa từng có trong lịch sử vẫn đang bế tắc trong đàm phán, khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn, tiềm ẩn những rủi ro cho nền kinh tế Mỹ.

Cuộc đình công của các công nhân thuộc Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ đã bước sang ngày thứ 5.

Truyền thông Mỹ mô tả đây là cuộc đình công “lịch sử” và “chưa từng có”. Lần đầu tiên cuộc đình công bao trùm 3 nhà sản xuất ô tô lớn, gồm General Motors, Ford Motor và Strantis. Nghiệp đoàn yêu cầu tăng lương cho người lao động thêm 40% trong 4 năm tới, đồng thời thúc đẩy chế độ làm việc 4 ngày một tuần, cơ chế tăng lương phù hợp với lạm phát và các phúc lợi hưu trí.

Cuộc đình công đang khiến các công ty và giới chức Mỹ lo ngại. CNN dẫn một báo cáo cho thấy cuộc đình công nếu kéo dài 10 ngày với quy mô 146.000 công nhân ô tô có thể gây thiệt hại 5 tỷ USD. Hơn nữa, cuộc đình công có thể tác động đến các nhà cung cấp phụ tùng ô tô.

Nếu mọi thứ trở nên căng thẳng và biến thành một cuộc đình công toàn diện, GDP có thể giảm 1,7% hàng quý - vào thời điểm mà nhiều nhà kinh tế vẫn lo ngại Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong những tháng tới. Hiện ngành sản xuất ô tô chiếm 2,9% GDP Mỹ.

Một cuộc đình công toàn diện cũng sẽ làm phức tạp thêm việc hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), cơ quan đang cố gắng giảm lạm phát mà không khiến nền kinh tế rơi vào tình trạng suy thoái.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T