Cuốn sách tôi chọn: Đi tìm thung lũng MiG

Sau “Lính bay 1”; “Lính bay 2” viết về những đồng đội phi công MiG – 21, Trung tướng Phạm Phú Thái vừa mang tới cho bạn đọc cuốn sách “Đi tìm thung lũng MiG”. Cuốn sách là những trang tư liệu quý giá về sự hy sinh của một thế hệ các chiến sỹ phòng không, không quân trong cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sách do NXB Thông tin và Truyền thông ấn hành.

Trong cuốn sách có rất nhiều những câu chuyện để lại cảm xúc, xúc động cho người đọc. Đó là những trận đánh cảm tử của các phi công. Có những trận đánh ta bị rơi, bị hy sinh hai ba người một lúc hay có những chuyện về hậu phương, về người vợ phi công. Chị đang mang bầu, lên gặp chồng thì chồng phải đi trực, khi chị trở về làng quê thì nhận được tin anh hy sinh. Chị rất đau khổ. Sau đó, chị yêu một người bạn của anh, theo di nguyện của anh "nếu tao có hề hấn gì thì mày nhớ chăm sóc mẹ con nó". Anh chị yêu nhau nhưng chị rất sợ sự mất mát người đàn ông thứ hai của mình nên chị kìm nén tình yêu và nói với người yêu rằng: "Thôi, anh cố chờ đến khi chiến tranh kết thúc nhé, chứ em sợ nghề bay của các anh lắm rồi…!".

Cuốn sách này còn nói sơ lược qua ba lần gặp mặt giữa phi công Mỹ và phi công Việt Nam, những chuyến gặp mặt mà sau năm 2015, cuộc đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mở ra một kênh ngoại giao. Chúng tôi là cựu chiến binh thì ngoại giao cựu chiến binh và những cuộc gặp gỡ phi công Mỹ, từ chỗ ban đầu nhìn nhau chưa được thông cảm, còn nghi vấn, còn tranh luận căng thẳng. Những cuộc gặp đó dần dần tháo gỡ những vướng mắc vì có lẽ cả hai bên đầu hiểu rằng đến lúc này, anh bắn rơi tôi, tôi bắn rơi anh nó không còn quan trọng nữa, mà quan trọng là sau những đọ sức quyết liệt, sau những hy sinh xương máu ấy, chúng ta đã ngồi lại được với nhau. Cả dân tộc Việt Nam và cả đất nước Mỹ trước đây thù địch nhau thì giờ đã có thể gác lại những gì chiến tranh để xây dựng đất nước trong hoà bình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hạnh Thủy