• 1405 lượt xem
  • 09:21 03/12/2023
  • Xã hội

Đa dạng hình thức truyền thông để đẩy lùi vấn nạn tảo hôn

Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” - là một trong 10 dự án thành phần giai đoạn I (2021 - 2025) của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thực hiện dự án thời gian qua, đã có nhiều mô hình được xây dựng và triển khai ở cơ sở nhằm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, góp phần xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục lạc hậu và một số vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Đáng chú ý với nhiều cách thức tuyên truyền đa dạng, Mô hình tổ truyền thông cộng đồng đã và đang cho thấy những hiệu quả thiết thực.

Nhi Sơn là xã vùng cao biên giới của huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa; Toàn xã có 6 bản gồm 5 dân tộc sinh sống, trong đó người Mông chiếm 98% dân số. Đã có thời điểm, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trở thành vấn nạn nhức nhối, len lỏi trong quan niệm sống của người dân tộc thiểu số nơi đây. Tuy nhiên, từ khi mô hình tổ truyền thông cộng đồng được thành lập, với sự tích cực của các thành viên đi tận nơi, gõ cửa từng nhà thì đến nay tình trạng này đã giảm rõ rệt, nhận thức của người dân được nâng lên.

Với việc quy tụ các thành viên tích cực đại diện cho các đoàn thể cơ sở, những người có uy tín tại địa phương, Tổ truyền thông cộng đồng đã bám sát quy chế hoạt động và có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa bàn. Đặc biệt, việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook… đã trở thành cách thức truyền thông hữu hiệu để các thành viên cập nhật thông tin tài liệu kịp thời, đáp ứng công tác tuyên truyền một cách nhanh chóng đến từng người dân.

Nhờ các hoạt động tuyên truyền thực chất, gần gũi đa dạng, cùng sự năng nổ, nhiệt huyết của các thành viên… Tất cả đã trở thành chìa khoá quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của người dân, đảm bảo tiếng nói và sự tham gia của phụ nữ,trẻ em trong các hoạt động tại cộng đồng.

Những hiệu quả bước đầu trong triển khai thực hiện Dự án 8 trên địa bàn xã Nhi Sơn đã trở thành cơ hội để thúc đẩy một cách mạnh mẽ và tạo sự chuyển biến nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết một cách căn bản bất bình đẳng trong nhiều lĩnh vực đối với phụ nữ và trẻ em gái nơi đây. Từ đó góp phần vào mục tiêu thúc đẩy “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi toàn tỉnh Thanh Hóa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hải linh -

Linh Chi -

Minh Quốc