Đặc sắc tục biển ngày Tết ở Quảng Ngãi

Những tục biển đặc sắc ngày Tết ở các làng chài của tỉnh Quảng Ngãi vẫn luôn được gìn giữ và truyền qua nhiều đời. Lễ dựng nêu, lễ tạ mùa, lễ hội đua thuyền hay lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm cho thấy nét đặc trưng quý báu của văn hoá biển, đảo.

Nghi thức lễ dựng nêu ở các làng biển tỉnh Quảng Ngãi vào mỗi độ Tết đến xuân về...

Nhiều ngư dân đã tề tựu về đây, cùng nhau dựng cây nêu.

Nhất mộc – Đại kỳ - Thượng điểu – Nghinh xuân...

Ngày Tết thì phải phải trồng đu - lên phướn - dựng cờ để đón mừng xuân mới. Cây nêu gắn linh vật cá hoá rồng, thể hiện niềm hy vọng về một năm mới tràn đầy niềm tin của cư dân miền biển.

Ra quân đánh bắt đầu năm - tục lệ này đã truyền nối qua nhiều thế hệ ngư dân Quảng Ngãi. Trước khi xuất lệnh cho dong thuyền ra khơi, các bô lão tế bái thần linh xin mở cửa biển, mang theo ước vọng về những chuyến đi thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang.

Quảng Ngãi từ lâu được định danh là vùng đất chứa đựng những giá trị đặc sắc của văn hoá biển, đảo với nhiều lễ hội, tục biển được gìn giữ và phát huy. Các lễ hội đều để tạ ơn trời biển sau mỗi mùa đánh bắt, cùng với nghi lễ hát bá trạo, tái hiện chuyện bám biển của ngư dân cũng minh chứng thêm cho một nét đẹp văn hóa lâu đời.

Những điệu múa, những bài hát gắn chặt với người đi biển. Mạch nguồn văn hoá biển, đảo vì thế vẫn cuộn chảy theo thời gian, trở thành một nét văn hoá đặc trưng ở dọc vùng biển, đảo của Quảng Ngãi vào mỗi độ tết đến xuân về.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy