Đại hội đồng Liên hợp quốc “nóng” với chủ đề kiểm soát công nghệ AI

Trí tuệ nhân tạo được xem là một đột phá của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Sự phát triển bùng nổ của AI đang mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng to lớn cũng như đặt ra nhiều thách thức. Lãnh đạo cấp cao các nước tham dự Phiên họp toàn thể cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khoá 78 đã có nhiều đề xuất và thảo luận sâu sắc liên quan đến việc kiểm soát những rủi ro mà công nghệ này mang lại nhằm đảm bảo một tương lai an toàn và thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới, Phó Thủ tướng Anh Oliver Dowden nhấn mạnh vào tiềm năng của AI đối với con người trong tương lai, cũng như những mối nguy hiểm mà công nghệ này gây ra nếu bị lạm dụng.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakhrishnan cũng cảnh báo Liên hợp quốc về những rủi ro mà AI có thể gây ra, thậm chí là có thể làm leo thang một cuộc chạy đua vũ trang và hạt nhân.

Các cuộc thảo luận về kiểm soát trí tuệ nhân tạo diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Mỹ, Trung Quốc hay Liên minh Châu Âu đang có những động thái về kiểm soát trí tuệ nhân tạo. Liên hợp quốc cũng đã đề xuất một bộ quy tắc ứng xử quốc tế chống tin giả, đồng thời ủng hộ các ý kiến đề xuất thành lập một cơ quan quốc tế giám sát trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, để tận dụng tối đa tiềm năng của AI một cách công bằng, chúng ta phải tham gia thảo luận về những rủi ro mà nó gây ra và tạo ra các biện pháp bảo vệ nhằm đảm bảo một tương lai an toàn và thịnh vượng cho tất cả mọi người. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T