• 1334 lượt xem
  • 08:09 03/09/2023
  • Kinh tế

Đắk Lắk: Cần siết chặt quản lý mã số vùng trồng sầu riêng

Khoảng 1 tháng trở lại đây khi bắt đầu vào vụ mùa sầu riêng tại các địa phương đã có hàng trăm kho nông sản mọc lên như nấm mọc sau mưa, nhiều kho không có trong danh sách nhưng vẫn có các hoạt động đóng gói xuất khẩu và gây ra hiện tượng mập mờ đánh tráo khái niệm vùng trồng gây tổn hại cho thương hiệu sầu riêng. Ghi nhận của Phóng viên Truyền hình Quốc hội tại Đắk Lắk.

Những ngày này đi dọc Quốc lộ 27, nhất là khu vực đi ngang qua thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, đây là khu vực có vựa sầu riêng lớn nhất tỉnh Đắk Lắk, hàng trăm cơ sở thu mua đóng gói xuất khẩu sầu riêng mọc lên như nấm sau mưa, nhiều cơ sở có diện tích hàng trăm mét vuông chỉ xây dựng trong vài ngày. Tại các cơ sở này mỗi ngày có hàng trăm Container ra vào nhộn nhịp bất kể ngày đêm gây ách tắc giao thông cục bộ. Do số lượng thương lái thu mua quá lớn nên xảy ra hiện tượng tranh mua chờ bán, thu mua trái tuyến, đánh tráo khái niệm vùng trồng.

Do đây là năm đầu tiên tỉnh Đắk Lắk thực hiện mã số vùng trồng để quản lý diện tích và chất lượng thương hiệu sầu riêng Đắk Lắk nên địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý. Vì vậy bên cạnh việc tăng cường kiểm soát an ninh trật tự, vận động tuyên truyền thì các địa phương cũng chỉ đạo siết chặt quản lý mã số vùng trồng sầu riêng.

Theo cam kết, hiện tại Đắk Lắk chỉ có khoảng 40 mã số vùng trồng sầu riêng, 17 cơ sở được cấp phép đóng gói xuất khẩu, trong đó mã số vùng trồng có vai trò rất quan trọng. Nếu nước nhập khẩu phát hiện vi phạm về mã số vùng trồng sẽ gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành hàng, thậm chí nông sản Việt phải đối diện với nguy cơ mất thị trường.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo