Đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi tham gia BHYT

Để đạt mục tiêu 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT, nhiều địa phương đã tích cực vào cuộc, chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường thực hiện chính sách BHYT HSSV nhằm đảm bảo quyền lợi về chăm sóc sức khỏe của HSSV...

Em Hoàng Thị Thanh là học sinh lớp 9A trường THCS Ngọc Thanh B, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Cách đây 2 năm, em không may gặp tai nạn bị gãy tay, được bác sĩ chỉ định phẫu thuật. Chi phí cho ca phẫu thuật và điều trị tại bệnh viện đắt đỏ, là áp lực không nhỏ với kinh tế của gia đình. May mắn khi đã tham gia BHYT đều đặn ở trường nên viện phí của Thanh đã được BHYT hỗ trợ chi trả lên đến 80%.

Không chỉ có trường hợp của Thanh, trong những năm qua, nhờ có chính sách nhân văn của BHYT học sinh sinh viên, nhiều học sinh trường THCS Ngọc Thanh B cũng đã được quan tâm, chăm sóc sức khỏe bước đầu tại trường, được quỹ BHYT chi trả số tiền lớn khi không may mắc bệnh, qua đó giúp gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính.

Đây là một buổi tuyên truyền ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHYT cho các em học sinh của trường THCS Ngọc Thanh B, từ đó, giúp các em hiểu được giá trị nhân văn từ chính sách này. Mỗi em học sinh sẽ là cầu nối giúp cho phụ huynh hiểu rằng, tham gia BHYT không phải là hình thức bắt buộc mà là đảm bảo quyền lợi sức khỏe cho các em, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.
Nhờ công tác tích cực tuyên truyền, năm học 2022 – 2023, toàn trường THCS Ngọc Thanh B đã có 100% học sinh tham gia BHYT.

Dù đóng trên địa bàn thành phố, tuy nhiên, trường THCS Ngọc Thanh B vẫn thuộc diện khu vực vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, mức sống của nhiều gia đình học sinh còn khó khăn, không có khả năng tham gia BHYT nhưng không thuộc các nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ.
Nhờ sự vận động, lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” từ phía nhà trường, BHXH thành phố Phúc Yên tới các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm mà nhiều em học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã có cơ hội sở hữu tấm thẻ BHYT, có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn và yên tâm học tập.

Với nhiều nỗ lực, thời gian qua, công tác BHYT HSSV trên địa bàn thành phố Phúc Yên cũng đạt được kết quả khả quan. Năm học 2022-2023, toàn TP có 29.438 HSSV tham gia BHYT, đạt 97%. Trong thời gian tới BHXH thành phố Phúc Yên sẽ tích cực triển khai một số giải pháp để đạt mục tiêu 100 HSSV tham gia BHYT. 

Cùng với đó, BHXH thành phố quan tâm phối hợp làm tốt công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe ban đầu và các hoạt động giáo dục thể chất, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe HSSV.

BHXH thành phố Phúc Yên cũng phối hợp với các cơ sở y tế có đăng ký khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh BHYT đối với HSSV; đảm bảo tối đa quyền lợi.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Nga -

Sỹ Cường