Đảm bảo tỷ lệ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

Theo Quyết định số 861 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực I, khu vực II, khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.. từ ngày 01/7/2021, những người dân trước đây được ngân sách Nhà nước mua thẻ BHYT theo đối tượng người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn thuộc khu vực I sẽ không được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT. Triển khai quyết định này, qua rà soát, tỉnh Cao Bằng có 33 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực I, tăng 22 xã, thị trấn so với giai đoạn trước. Để đảm bảo duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh cũng như quyền lợi cho người dân, BHXH tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền tích cực, hiệu quả.

Từ khi quyết định số 861 có hiệu lực, các cán bộ làm công tác BHXH huyện Trùng Khánh đang tích cực đến từng khu dân cư, từng hộ gia đình nhằm, tuyên truyền, vận động người dân chịu tác động của Quyết định 861 tiếp tục tham gia BHYT nhằm đảm bảo các quyền lợi của mình. Tại các khu vực thay đổi chính sách BHYT, nhiều hoạt động tuyên truyền đã được tổ chức nhằm kịp thời thông tin, đảm bảo quyền lợi, nhất là lợi ích của việc tham gia BHYT liên tục 5 năm và ý nghĩa của BHYT trong khám, chữa bệnh. Từ đó, khuyến khích người dân tiếp tục tham gia BHYT theo nhóm hộ gia đình, học sinh, hộ cận nghèo.

Thực hiện Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Trùng Khánh có 03 xã, thị trấn thuộc vùng 1, 01 xã Nông thôn mới bị ảnh hưởng, chính sách BHYT đối với người dân tộc thiểu số trên địa bàn từ ngày 01/7. Qua quá trình tuyên truyền tại cơ sở, người dân đã hiểu rõ hơn về những lợi ích tham gia BHYT đảm bảo quyền lợi của mình và gia đình. Tuy nhiên một số người dân thu nhập không ổn định, cộng thêm tác động của dịch COVID-19 do đó trong quá trình tuyên truyền gặp một số khó khăn nhất định.

Qua thống kê nhanh của ngành BHXH, tại các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2016 – 2020 nay thuộc khu vực I theo Quyết định số 861, hàng năm có trên 42 ngàn người được cấp thẻ BHYT theo đối tượng người dân tộc thiểu số, nhưng có đến trên 43 ngàn lượt người dân sử dụng thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh BHYT (tần suất sử dụng thẻ đi khám chữa bệnh là 1,05 lần/thẻ/năm). Với việc điều chỉnh chính sách tại khu vực có tác động trực tiếp đến tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân. Để giữ vững tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt được trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHYT tới người dân. Cùng với ngành BHXH, ngành Y tế cũng đã chủ động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế nhằm tạo niềm tin cho người bệnh nói chung, bệnh nhân có thẻ BHYT nói riêng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Nga -

Hà Lan