Kể chuyện cứu chữa thương binh Pháp ở chiến trường Điện Biên Phủ

Ngay sau khi tiếng súng trên toàn mặt trận Điện Biên Phủ vừa ngưng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đến thăm mặt trận và chỉ huy cho đội ngũ quân y thực hiện nhiệm vụ tổ chức cứu chữa cho khoảng 1.000 thương binh Pháp còn ở trung tâm Mường Thanh chưa kịp chuyển về. 70 năm đã trôi qua trong ký ức của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa, đây vẫn là hình ảnh đẹp mang tính nhân đạo của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cựu chiến binh Trần Khắc Lộng là y tá trong lực lượng thanh niên xung phong tại chiến dịch Điện Biên Phủ. Trở lại chiến trường xưa, đến khu vực tưởng niệm binh lính Pháp hy sinh trong chiến dịch, ông đã kể về việc cứu chữa thương binh năm xưa, trong đó có cả thương binh Pháp.

Đây là những hình ảnh ngay sau khi chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng, các thương binh Pháp được các chiến sĩ của ta đưa lên khỏi hầm hào. Đội ngũ y tế của Việt Nam cùng với phía Pháp tập trung cứu chữa hơn 1.000 tù binh thương binh, trong đó có hơn 850 thương binh nặng tại đây. Đại tá Nguyễn Xuân Mai, khi đó là chiến sĩ pháo binh ở lại sau chiến dịch, đã chứng kiến và vẫn nhớ như in những hình ảnh của nơi này năm xưa.

Họ được chữa trị ngay khi tiếng súng trên toàn mặt trận vừa ngưng nổ, sau đó ngày 28/5/1954 toàn bộ số tù thương nặng được xử trí, chăm sóc tốt, sức khoẻ ổn định và được trao trả bằng máy bay về Hà Nội.

Chiến tranh đã lùi xa, rất nhiều năm sau, nữ y tá Geneviève de Gallard và nhiều lính Pháp vẫn luôn nhớ về những giây phút đầu tiên trở về cuộc sống bình yên ngay sau khi thất trận. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Xanh -

Như Huỳnh