Đảng Cộng hòa vận động bầu cử sơ bộ tại Iowa

Tối nay theo giờ địa phương, cuộc bỏ phiếu sơ bộ đầu tiên trong cuộc đua lựa chọn ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa sẽ diễn ra tại bang Iowa. Bất chấp thời tiết giá lạnh và mưa tuyết, các ứng cử viên của đảng Cộng hòa đang thực hiện những nỗ lực cuối cùng nhằm thu hút sự chú ý của các cử tri trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên theo hình thức họp kín. Việc giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại bang đầu tiên này có ý nghĩa quan trọng, bởi nó sẽ định hướng cho toàn bộ cuộc đua vào Nhà Trắng của đảng Cộng hòa.

Theo thông báo của đại diện của Đảng Cộng hòa bang Iowa, cho đến nay có 6 ứng cử viên tham gia vòng bỏ phiếu sơ bộ. Trong số các ứng cử viên hàng đầu, nổi bật nhất là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo các cuộc thăm dò dư luận mới đây, gần 50% số cử tri có thể tham gia họp kín cho biết, lựa chọn đầu tiên của họ vẫn là cựu Tổng thống Trump.

Hôm qua, ông Trump đã xuất hiện tại một địa điểm vận động tranh cử tại bang Iowa với hơn 500 người ủng hộ tham dự trong khi tuyết bên ngoài tiếp tục rơi dày. 

Trong khi đó, hai đối thủ hàng đầu của ông Trump là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley, hiện đang giành được 20% sự ủng hộ và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, người đang có 16% ủng hộ.

Bang Iowa là bang đầu tiên mà cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đều tổ chức bầu cử sơ bộ để chọn lựa ứng cử viên ra tranh cử Tổng thống, nhưng với các hình thức khác nhau. Trong khi đảng Cộng hòa tổ chức bầu cử theo hình thức “họp kín”, tập trung tại các địa điểm và thời gian nhất định để bầu trực tiếp bằng cách giơ tay, đảng Dân chủ tổ chức bầu chọn bằng “bỏ phiếu” qua thư. Kết quả bỏ phiếu sơ bộ sẽ được công bố vào ngày 5/3, hay còn gọi là ngày bầu cử siêu thứ Ba.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T