Đề nghị giải thích việc gộp nguyên tắc áp dụng luật vào nguyên tắc thực hiện giao dịch điện tử

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Kim Nhung - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đề nghị giải thích việc gộp nguyên tắc áp dụng luật vào nguyên tắc thực hiện giao dịch điện tử. Đại biểu Trần Thị Kim Nhung nhấn mạnh, đây là sự khác biệt so với dự thảo luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 gây trúc trắc, khó hiểu và tối nghĩa.

Đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) văn bản luật còn có những khái niệm khó hiểu, những thuật ngữ chuyên môn, cần được lý giải cụ thể, chi tiết hơn để đảm bảo tính rõ ràng của văn bản pháp luật. Về đối tượng điều chỉnh, đại biểu Trần Thị Kim Nhung tán thành việc mở rộng đối tượng điều chỉnh, nhưng với việc tiếp thu sau khi mở rộng nội dung tại Điều 2 đã trùng với nội dung quy định tại khoản 1 Điều 155 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Vì vậy, đề nghị bỏ quy định này để dành dung lượng quy định chi tiết những vấn đề cần thiết.Đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra trong việc tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Tuy nhiên, theo đại biểu Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh) văn bản luật còn có những khái niệm khó hiểu, những thuật ngữ chuyên môn, cần được lý giải cụ thể, chi tiết hơn để đảm bảo tính rõ ràng của văn bản pháp luật. Về đối tượng điều chỉnh, đại biểu Trần Thị Kim Nhung tán thành việc mở rộng đối tượng điều chỉnh, nhưng với việc tiếp thu sau khi mở rộng nội dung tại Điều 2 đã trùng với nội dung quy định tại khoản 1 Điều 155 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Vì vậy, đề nghị bỏ quy định này để dành dung lượng quy định chi tiết những vấn đề cần thiết.

Về nguyên tắc chung quy định tại Điều 4, đại biểu Trần Thị Kim Nhung đề nghị giải thích việc gộp nguyên tắc áp dụng luật vào nguyên tắc thực hiện giao dịch điện tử. Đại biểu Trần Thị Kim Nhung nhấn mạnh, đây là sự khác biệt so với dự thảo luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 gây trúc trắc, khó hiểu và tối nghĩa. 

Về trách nhiệm quản lý nhà nước, đại biểu Trần Thị Kim Nhung cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của các bộ có liên quan. Ngoài ra, dự thảo luật cũng giao nhiệm vụ cho một tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử quốc gia nhưng chưa có quy định gì về định dạng, cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động của tổ chức này. Do đó, đại biểu Trần Thị Kim Nhung đề nghị dự thảo luật cần quy định rõ về nội dung này.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!