Đề nghị kéo dài nguồn tăng thu vốn đầu tư công một số công trình giao thông trọng điểm

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, 8h ngày 02/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 – 2025;… Phát biểu ý kiến tại hội trường, đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng cho biết, theo Báo cáo của Chính phủ về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 9/2023 đạt 51%, trong khi chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội theo Nghị quyết 43 hết hiệu lực vào cuối tháng 12/2023. Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản thông báo đến các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải chủ động triển khai các giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, bảo đảm đến cuối tháng 12/2023 giải ngân hết vốn hết phần vốn này… 

Đại biểu cho biết, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Do năm 2022 và năm 2023 là hai năm đặc biệt trong việc giải ngân vốn đầu tư công của cả nhiệm kỳ 2021- 2025 cũng như các nhiệm kỳ trước kể từ khi thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn do chương trình xây dựng trong thời gian rất gấp.

Đại biểu cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đồng tình cao với ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến- Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các đại biểu đã phát biểu trước. Theo đó, các địa phương, trong đó có Sóc Trăng được Quốc hội, Chính phủ quan tâm vốn, bố trí vốn để có điều kiện thực hiện các dự án giao thông trọng điểm là điều hết sức trân trọng.

Tuy nhiên mặc dù các địa phương và tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều cố gắng, nhưng có những lý do bất khả kháng nên rất mong Quốc hội xem xét kéo dài nguồn tăng thu năm 2021 cho các tuyến đường, các tuyến giao thông quan trọng, không thu hồi, trong đó có cao tốc Châu Đốc, Cần Thơ, Sóc Trăng. Bởi đây công trình giao thông rất quan trọng, cần bố trí vốn để dự án hoàn thành theo đúng tiến độ, nếu không sẽ kéo dài thời gian bố trí lại và phát sinh thêm thủ tục.

Mời quý vị theo dõi nội dung chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số