Đề nghị mức án chung thân đối với các bị cáo cựu lãnh đạo ngân hàng SCB

Sáng nay (19/3), tại phiên luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo liên quan đến sai phạm của Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB gây thất thoát 498.000 tỷ đồng, Cơ quan công tố đánh giá ngoài bị cáo Trương Mỹ Lan, một số bị cáo như Đinh Văn Thành, Bùi Anh Dũng, Võ Tấn Hoàng Văn, cần có mức hình phạt nghiêm.

Tại tòa, Viện KSND TPHCM đề nghị cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội đối với với các bị cáo Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB, bỏ trốn nên bị xét xử vắng mặt), Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB). Riêng Bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó tổng giám đốc SCB) tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ án, khắc phục một phần hậu quả.

Ngoài ra, VKS đã chứng minh được Trương Mỹ Lan đã lợi dụng việc tái cơ cấu ngân hàng, từng bước nắm giữ cổ phần của SCB hơn 91%; sử dụng SCB như công cụ tài chính, rút tiền SCB; bố trí nhân viên thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại SCB; chỉ đạo thành lập các công ty "ma"; thông đồng với các công ty thẩm định giá nâng khống giá trị tài sản đảm bảo; chỉ đạo tạo lập số lượng lớn hồ sơ vay vốn khống tại SCB; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước để che giấu sai phạm tại SCB. Tại tòa, bị cáo Lan trả lời quanh co, chối tội, đổ lỗi cho nhân viên, các bị cáo tại SCB, hậu quả vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi nên cần loại bỏ ra khỏi xã hội.

Về tội đưa hối lộ, Viện KSND TPHCM nhận định dù Trương Mỹ Lan không thừa nhận hành vi này nhưng căn cứ lời khai của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) và tài liệu chứng cứ, dữ liệu điện tử, cho thấy Trương Mỹ Lan là người chỉ đạo bị cáo Văn gặp, đưa hối lộ cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy -

Phạm Tiến