Đề xuất cho phép người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được gia nhập tổ chức công đoàn

Sáng nay 28/3, Viện Nghiên cứu lập pháp tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Tại hội thảo, nhiều đại biểu thảo luận về quy định nguồn tài chính công đoàn, kinh phí hỗ trợ cho phát triển quan hệ lao động. Liên quan đến quyền, thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn, nhiều đại biểu cho rằng nên cho phép người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được gia nhập tổ chức công đoàn. Điều này nhằm đảm bảo quyền công đoàn cho người nước ngoài làm việc tại Việt nam để phù hợp với các công ước của Tổ chức lao động quốc tế.

Về vấn đề này, đa số các đại biểu đề nghị làm rõ cơ chế tham gia, hệ quả pháp lý, đồng thời việc kết nạp người lao động nước ngoài vào công đoàn hay không là tuỳ thuộc công đoàn, do đoàn viên quyết định trên cơ sở tự nguyện. Bên cạnh đó, hiện dự thảo Luật Công đoàn đang quy định các hành vi phân biệt đối xử như kỷ luật, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, luân chuyển công việc, phân biệt về tiền lương, giờ làm việc, điều kiện làm việc… đại biểu cho rằng dự thảo Luật cần quy định một cách bao quát hơn và bổ sung thêm hành vi khác.

Một số ý kiến đề xuất nên quy định cụ thể về vấn đề bầu cử trong Luật Công đoàn và cần quy định rõ hơn về quyền thương lượng tập thể của công chức, viên chức. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngô Trang -

Trương Tùng