Đề xuất cho thuê vỉa hè: Liệu Hà Nội có biến thành một cái chợ "khổng lồ"?

Mới đây, tại phiên họp HĐND thành phố, chính quyền thành phố Hà Nội cho biết sẽ xem xét đề án quản lý lòng đường, vỉa hè đối với các tuyến phố đủ điều kiện để cho thuê khai thác thương mại, dịch vụ trong những tháng đầu năm 2024. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp cho chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ của thủ đô sẽ có kết quả tích cực hơn.

Ai sẽ được thuê vỉa hè? Vỉa hè trước cửa nhà mình thì người khác có được đến thuê? Nếu người thuê cố tình chiếm dụng diện tích lớn hơn phần thuê, ai sẽ giám sát, xử lý?

Rất nhiều câu hỏi cần có lời giải khi TP. Hà Nội đang triển khai xây dựng đề án quản lý, thu phí vỉa hè.

Phố Lý Thường Kiệt là một trong những tuyến phố được cho thuê vỉa hè để kinh doanh, giá 45.000 đồng/m2/tháng và phải đảm bảo lối đi tối thiểu 1,5m cho người đi bộ. Trái ngược với các địa điểm cho thuê, trên cùng một tuyến phố "tấc đất tấc vàng", những tiểu thương tận dụng từng mét vỉa hè để buôn bán, kinh doanh. Trước đề xuất thu phí vỉa hè, các chủ hộ kinh doanh không khỏi băn khoăn.

Thực tế, nhu cầu thuê vỉa hè để kinh doanh là có thực và rất lớn. Với số tiền thu được từ cho thuê vỉa hè, chính quyền sẽ có thêm kinh phí để chỉnh trang đô thị. Chủ trương phù hợp nhưng tổ chức thực hiện cho thuê như thế nào? Chỗ nào được thuê? Giá cả ra làm sao? có đảm bảo giám sát người thuê tuân thủ quy định hay không?... Tất cả đều rất cần quy định chặt chẽ về thực hiện và giám sát, không để phát sinh tiêu cực

Mặt khác, 10 năm qua, Hà Nội đã 5 lần phát động chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ và gặp nhiều khó khăn. Một số chuyên gia đặt câu hỏi: Phải chăng việc cho thuê vỉa hè là để “hợp thức” mô hình quản lý đô thị không thành công?

Các chuyên gia nhấn mạnh, để tránh trục lợi, mức giá cho thuê vỉa hè cần được đấu thầu công khai, minh bạch, quản lý bằng số hóa và mọi người có thể tìm kiếm thông tin dễ dàng. Nguồn thu từ phí vỉa hè cũng phải được quản lý chặt chẽ, chi dùng hợp lý cho việc tôn tạo lại lòng đường, vỉa hè.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà