Đề xuất đầu tư 2.000 tỷ đồng để nạo vét hồ Tây

Hệ thống ao hồ được ví như những chiếc máy điều hòa tự nhiên, giúp giảm ô nhiễm không khí, cân bằng hệ sinh thái cho Thủ đô. Thế nhưng thực tế cho thấy, những lá phổi xanh này lại đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng.

Hồ Tây - lá phổi xanh của Thủ đô. Hình ảnh cá chết đã trở nên quá quen thuộc với người dân vào thời điểm giao mùa nhiều năm nay.

Theo các chuyên gia, còn do suốt thời gian dài hồ Tây không được nạo vét bùn, chất thải. Trong hồ lại nuôi toàn cá trắm. Khi mưa gió, oxy trong nước thấp khiến cá chết hàng loạt. Để bảo tồn và khai thác tiềm năng của hồ Tây, địa phương vừa đề xuất một số dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường Hồ Tây, trong đó có nạo vét bùn với kinh phí 2.000 tỷ đồng.

Thời gian tới quận này cũng sẽ nghiên cứu đánh giá thực trạng hệ sinh thái hồ Tây để có các giải pháp đảm bảo cân bằng như: đánh tỉa cá rô phi và thả bù các loại khác. Nhưng để hồ Tây phát huy được tiềm năng, cần dựa vào ý thức, trách nhiệm của người dân; cùng những giải pháp, định hướng sát thực của các cấp chính quyền.

Hà Giang -

Lê Giang