Đề xuất không bắt buộc chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi chuyển nhượng dự án

Trước đó sáng 29/8, thảo luận về điều kiện chuyển nhượng dự án bất động sản trong dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), nhiều ý kiến nhất trí với báo cáo của Ủy ban Kinh tế. Theo đó, cần tạo điều kiện cho chủ đầu tư không còn đủ năng lực hoặc không còn mong muốn thực hiện được chuyển nhượng dự án để tạo điều kiện cho dự án tiếp tục được triển khai, thay vì thu hồi dự án và thực hiện các thủ tục từ đầu.

Dự thảo Luật đã quy định các điều kiện chặt chẽ đối với dự án bất động sản được chuyển nhượng. Riêng đối với điều kiện chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cơ quan thẩm tra đưa ra 2 phương án. Thứ nhất là bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng có thể thoả thuận để bên nhận chuyển nhượng hoàn thành nghĩa vụ tài chính. 2 là bên chuyển nhượng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính rồi mới được chuyển nhượng.

Nhiều đại biểu đồng tình với phương án 1, và cho rằng, việc tạo điều kiện cho chủ đầu tư chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án bất động sản khi không còn đủ năng lực tài chính hoặc không còn nguyện vọng tiếp tục thực hiện dự án là cần thiết.

Phương án 1 đồng thời cũng quy định bắt buộc bên nhận chuyển nhượng phải ký quỹ tại Kho bạc nhà nước hoặc được ngân hàng bảo lãnh để bảo đảm hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính về đất. Việc này sẽ bảo đảm không làm thất thu ngân sách nhà nước.

Các đại biểu cũng cho rằng, nếu ràng buộc nhiều điều kiện quá khó khăn sẽ dẫn đến dự án không thể chuyển nhượng, tiếp tục bị đình trệ, không có phương án giải quyết, tạo thành nợ xấu, không bảo đảm quyền lợi cho các khách hàng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam