Đề xuất thu hẹp thêm đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

“Có thể nghiên cứu thu hẹp thêm các đối tượng không chịu thuế GTGT phù hợp với tình hình kinh tế xã hội hiện nay”, là đề xuất tại Hội thảo lấy ý kiến Dự án luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) do Ủy ban Tài chính,ngân sách của Quốc hội tổ chức sáng nay tại Đà Nẵng.

Luật hiện hành quy định 26 nhóm hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT. Có ý kiến cho rằng, dự án Luật sửa đổi đã thu gọn đối tượng không chịu thuế đối với 12 loại hàng hóa dịch vụ chuyển sang chịu thuế 5% hoặc 10% là phù hợp, đảm bảo thống nhất với các luật chuyên ngành…Đặc biệt, việc chuyển các hàng hóa là đầu vào quan trọng cho sản xuất nông nghiệp như phân bón, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp từ không chịu thuế sang chịu thuế 5% là phù hợp để tránh hiệu ứng tăng giá thành. Các đại biểu cũng đề nghị các cơ quan quản lý cần thường xuyên rà soát, đánh giá để tiếp tục giảm đối tượng không chịu thuế, ví dụ như mặt hàng thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về khấu trừ, hoàn thuế GTGT, quản lý thuế GTGT với khu phi thuế quan, doanh nghiệp chế xuất, xuất khẩu tại chỗ và dịch vụ xuất khẩu, quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử. 

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa