Điểm báo 19/2: Có nên mua vàng vào ngày vía Thần Tài?

Có nên mua vàng vào ngày vía Thần Tài?; Tuyên chiến với tệ nạn mua bán nghiên cứu khoa học; Xuất khẩu năm 2024 kỳ vọng thắng lớn; Kinh tế Việt có những tín hiệu tươi sáng đầu năm mới;... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 19/2.

CÓ NÊN MUA VÀNG VÀO NGÀY VÍA THẦN TÀI?

Hôm nay là ngày vía Thần Tài đầu năm và theo tập tục truyền thống, đây là lúc người dân thường đổ xô đi mua vàng để “lấy may”. Tuy nhiên, việc lấy may cũng không hề đơn giản vì có nhiều khi dòng người xếp hàng dài từ tờ mờ sáng trước các tiệm vàng hoặc chờ đợi nhiều giờ liền chỉ để mua bằng được một miếng vàng hay thậm chí là 1 chiếc nhẫn vàng nho nhỏ.

Nên hiểu sao cho đúng về phong tục này? Báo Tiền Phong có bài viết trích dẫn ý kiến một số chuyên gia và nhà nghiên cứu văn hóa Á Đông về vấn đề này. 

Tục thờ Thần Tài bắt nguồn từ Trung Quốc, sau đó xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ XX. Theo nhiều chuyên gia, việc mua vàng ngày vía Thần Tài có thể xem là một trong những phong tục vui vẻ đầu xuân. Nhiều người dùng tiền lì xì để mua một chiếc nhẫn nhỏ vừa làm của để dành cho con cái vừa lấy may đầu năm. Tuy nhiên, không nên chen lấn, xô đẩy mua bằng được và coi đó là kênh đầu tư khi giá vàng đang nhiều biến động như hiện nay. Theo phong thủy, không chỉ vàng bạc, tất cả những yếu tố thuộc hành Kim khi giao dịch trong ngày này cũng được xem là mang lại may mắn, thuận lợi.

TUYÊN CHIẾN VỚI TỆ NẠN MUA BÁN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Mới đây, Đại học Bách khoa Hà Nội đã ra thông báo cấm giảng viên mua bán nghiên cứu khoa học. Đây là đại học đầu tiên tại nước ta ban hành lệnh cấm này và quy định rất chi tiết, bài bản. Về nội dung này, báo Dân trí có bài viết "Tuyên chiến với tệ nạn mua bán nghiên cứu khoa học". 

Theo đó, toàn bộ giảng viên, sinh viên và cán bộ của nhà trường sẽ không được phép sao chép, biến ý tưởng của người khác thành ý tưởng, đề xuất của mình; tuân thủ nguyên tắc trong tuyển chọn, giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo quy định của pháp luật. Đây là vấn đề không thể coi thường. Theo Dân trí, quy định nêu trên rất đáng hoan nghênh. Nhất là trong bối cảnh liêm chính học thuật tại không ít đại học trong nước đã trở thành vấn đề nhức nhối. Để xử lý dứt điểm vấn nạn trên, các đại học trong cả nước cũng nên ra lệnh cấm mua bán nghiên cứu khoa học với thái độ dứt khoát.

XUẤT KHẨU NĂM 2024 KỲ VỌNG THẮNG LỚN

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các doanh nghiệp bắt tay vào sản xuất. Nhiều lô hàng nối tiếp nhau đi các thị trường lớn ngay những ngày đầu năm mới đang mở ra tín hiệu tích cực cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam năm 2024. Bài viết trên báo Kinh tế và Đô thị. 

Sự khởi đầu thuận lợi cũng mang tới kỳ vọng xuất khẩu năm 2024 sẽ đạt mức tăng trưởng 6% và tiếp tục xuất siêu. Thông tin từ Bộ Công Thương, tháng 1/2024, xuất khẩu đạt 33,6 tỉ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023. Xuất khẩu tăng mạnh nhờ động lực từ hai nhóm ngành chính là nông, lâm, thủy sản và công nghiệp chế biến, tăng lần lượt gần 97% và 38%. Theo Kinh tế và Đô thị, xuất khẩu hàng hóa tới các thị trường xuất khẩu lớn đều phục hồi tốt. Xuất khẩu vẫn có nhiều cơ hội tăng trưởng trong năm 2024 khi vấn đề hàng tồn kho cao tại nhiều quốc gia đang dần được khắc phục. 

KINH TẾ VIỆT CÓ NHỮNG TÍN HIỆU TƯƠI SÁNG ĐẦU NĂM MỚI

Năm 2024, kinh tế Việt Nam cũng đã có một sự khởi đầu tốt đẹp với những tín hiệu tích cực trong những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024. Bài viết trên báo điện tử VOV. 

Theo VOV, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái tăng ở 60 địa phương và giảm ở 3 địa phương trên cả nước. Cả nước có 13,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Gần đây, các tổ chức quốc tế cũng đưa ra nhiều dự báo lạc quan về nền kinh tế Việt Nam năm 2024 và cho rằng, tăng trưởng của nước ta sẽ đạt trên 6%. Sự khởi đầu với những tín hiệu tích cực đã củng cố niềm tin vào sự khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam thời gian tới.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam