Điểm báo: Sau Tết Nguyên Đán có phải thời điểm lý tưởng để mua bất động sản?

Sau Tết Nguyên Đán có phải thời điểm lý tưởng để mua bất động sản?; Sau Tết, giá xăng dầu tiếp tục giảm?; Tham gia chuỗi cung ứng: cần hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp nội; Lan đột biến sốt giá trở lại?;... Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 15/2.

SAU TẾT NGUYÊN ĐÁN CÓ PHẢI THỜI ĐIỂM LÝ TƯỞNG ĐỂ MUA BẤT ĐỘNG SẢN 

Sau Tết Nguyên đán, đây là dịp mà chủ đầu tư "bung" hàng loạt chính sách khuyến mãi để kích cầu. Đây cũng là giai đoạn thích hợp, cơ hội để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm mua được bất động sản với giá tốt.

Nhiều chủ đầu tư áp dụng chính sách lãi vay chỉ khoảng 6% trong vòng từ 1 đến 2 năm đầu và kéo giãn tiến độ thanh toán với chỉ khoảng 4 - 6 triệu đồng/tháng. Một số dự án được chạy chính sách chia nhỏ thanh toán, vay không lãi suất cho tới khi nhận nhà và sau đó vẫn hưởng mức lãi suất cố định 6%/năm. Tổng số tiền cả gốc lẫn lãi mà khách hàng phải trả chỉ ở mức tương đương chi phí thuê nhà của một hộ gia đình.  Nhiều chuyên gia cho rằng cho rằng nếu có điều kiện tài chính tốt thì mọi người có thể mua bất động sản vào bất cứ thời gian nào trong năm. Trong đó, thời điểm như tháng Chạp, tháng Giêng hay tháng 7 âm lịch, khi thị trường bất động sản trầm lắng, giá nhà đất giảm và chủ đầu tư thực hiện nhiều chính sách khuyến mại lại chính là cơ hội tốt để mua bất động sản, đầu tư sinh lời. 

SAU TẾT, GIÁ XĂNG DẦU TIẾP TỤC GIẢM? 

Hôm nay, 15/2, là kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu. Nhiều dự báo cho kì điều hành đầu tiên trong năm mới Giáp Thìn được đăng tải trên các mặt báo. Sáng nay, báo Hà Nội mới có bài viết, Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành trong ngày hôm nay được dự đoán với những thông tin trái chiều.

Giá xăng dầu thế giới đã bắt đầu giảm nhẹ vào ngày 14.2. Tuy nhiên, trong suốt tuần trước đó, với mức tăng hơn 6%, giá dầu thế giới được ghi nhận tăng mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay. Trước diễn biến này, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu dự báo giá xăng dầu trong nước có khả năng tăng. Mức tăng sẽ phụ thuộc vào quyết định của liên bộ Công Thương - Tài chính về việc chi Quỹ bình ổn giá. Cụ thể, Nếu liên Bộ không chi Quỹ, giá xăng dầu có khả năng tăng từ 700 - 740 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ chi Quỹ thì giá xăng có thể tăng ít hơn. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, trong kỳ điều hành đầu tiên sau Tết Nguyên đán, nếu không có biến động đặc biệt, giá xăng dự báo sẽ giữ nguyên hoặc được điều chỉnh giảm từ 300 - 500 đồng/lít. Nếu vậy đây sẽ là lần giảm thứ hai sau 4 phiên tăng giá liên tiếp trước đó. 

THAM GIA CHUỖI CUNG ỨNG: CẦN HỖ TRỢ NHIỀU HƠN CHO DOANH NGHIỆP NỘI 

Bài toán làm thế nào để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam “chen chân” vào chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn là bài toán khó. Thông tin đăng tải trên báo Công thương.

Điểm nghẽn lớn nhất theo các doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Việt Nam là chưa hài lòng về chất lượng cũng như năng lực của các nhà cung cấp nội địa. Khó khăn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam khi tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu là không đáp ứng được giá theo yêu cầu do chi phí sản xuất cao. Bên cạnh đó, phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ nên chỉ đáp ứng được đơn hàng nhỏ, còn với đơn hàng lớn khó có khả năng đáp ứng đúng hạn và thiếu các công đoạn gia công có chất lượng… Để thúc đẩy mối liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước, tận dụng những tác động lan tỏa về mặt công nghệ và giúp doanh nghiệp iệt tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, cần thiết lập liên kết vùng. Chính phủ cần đẩy mạnh phát triển các vùng sản xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế để chủ động hơn nguồn cung ứng nguyên liệu, tạo thành chuỗi liên kết khép kín. 

LAN ĐỘT BIẾN SỐT GIÁ TRỞ LẠI? 

Những ngày Tết, lan đột biến bất ngờ sốt giá trở lại. Nhiều 'tay to' tạo cuộc chơi, thao túng giá, gom tiền trước đây đang bóng gió 'thử nhiệt thị trường'. Cuộc thao túng đang trở lại lần nữa?. Thông tin đáng chú ý trên báo Tuổi trẻ.

Lướt qua Facebook của những "anh chị" chơi lan đột biến trước đây, tất cả đều đồng loạt đăng tin tạo cơn sốt lan đột biến và ẩn ý nhanh tay nắm lấy cơ hội làm giàu. Với "chiêu" thu giá gốc, cộng tiền công chăm sóc 30 triệu đồng, những người bán tiếp tục bán mầm giống giả hạc có tên tuyết đỉnh hồng với giá 120 triệu đồng. Hay như nhiều trang facebook cũng đang tạo giá cho các cây lan giả hạc có tên long khánh, đại cát, ngọc sơn cước, bảo duy, hồng hải đăng... Lần này, nhiều "lan đột biến quốc dân" như phú thọ, hiển oanh, hồng yên thủy... không được nhắc đến. Thay vào đó là những "con hàng" có số lượng giống ít do các "tay to" nắm giữ. Còn nhớ đợt "rệu rã" của lan đột biến năm 2019, nhiều loại lan nhân giống quá nhiều đã bị loại bỏ. Giữa năm 2020, lan đột biến sốt trở lại, đến năm 2022 thì thị trường đột ngột sập. Những giao dịch thật giả lẫn lộn sẽ được "chim mồi" đăng liên tục trên các nền tảng mạng xã hội trong những ngày tới để kích thích lòng tham. Liệu rằng “thú chơi” lan đột biến có sốt trở lại?. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam