Điểm báo: Thị trường ngành đồ uống có cồn năm 2024: Không mấy lạc quan

Giá nguyên liệu tăng cao, sức tiêu thụ giảm, chính sách giảm tác hại lạm dụng của rượu, bia là những nguyên nhân chính tác động tiêu cực đến doanh số của các DN ngành đồ uống có cồn năm 2023. Do vậy, những kỳ vọng về việc đột phá doanh thu, lợi nhuận của ngành đồ uống có cồn trong năm 2024 được dự báo không khả quan.

THỊ TRƯỜNG NGÀNH ĐỒ UỐNG CÓ CỒN NĂM 2024: KHÔNG MẤY LẠC QUAN

Giá nguyên liệu tăng cao, sức tiêu thụ giảm, chính sách giảm tác hại lạm dụng của rượu, bia là những nguyên nhân chính tác động tiêu cực đến doanh số của các DN ngành đồ uống có cồn năm 2023. Do vậy, những kỳ vọng về việc đột phá doanh thu, lợi nhuận của ngành đồ uống có cồn trong năm 2024 được dự báo không khả quan.
Lượng tiêu thụ bia, rượu giảm đi có thể được coi như một dấu hiệu tích cực đối với sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định cũng cần lưu ý lượng tiêu thụ bia, rượu giảm sẽ tác động tiêu cực đến các ngành liên quan như đơn vị như: cho thuê mặt bằng, nhà cung cấp dịch vụ ăn uống, du lịch... Theo đó, cần thiết có giải pháp để hài hòa cả việc đảm bảo sức khỏe, an toàn giao thông cũng như kích cầu nền kinh. Đồng thời, bàn về Vấn đề áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia sẽ khiến DN thêm gánh nặng. Bởi, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt trong năm 2024 cũng đồng nghĩa buộc DN phải thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, gián tiếp ảnh hưởng đến thu ngân sách Nhà nước cũng như cân đối ngân sách của các địa phương. Vì vậy, cần tính lộ trình và thời điểm tăng thuế sao cho phù hợp để giúp các DN vượt qua khó khăn và phục hồi.
 
GIẤY CHỨNG NHẬN NGHỀ NGHIỆP NHÀ GIÁO:  CẦN THIẾT HAY KHÔNG?
 
 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang xây dựng Luật Nhà giáo, trong đó đề xuất việc cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp cho giáo viên là căn cứ để được tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc chuyển trường. Có ý kiến cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận nghề nghiệp đối với giáo viên  là cần thiết bởi không phải cứ cử nhân tốt nghiệp trường đại học sư phạm loại giỏi đều trở thành GV dạy giỏi. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, GV dạy đối tượng học sinh miền núi khác với GV dạy học ở thành thị, với đối tượng đại trà khác với học sinh năng khiếu... GV cần có những kỹ năng khác nhau, yêu cầu đặt ra khác nhau cho các em và việc có thêm giấy chứng nhận nghề nghiệp cần cân nhắc kỹ về mặt tiêu chí, đơn vị nào cấp?. Một số ý kiến cho rằng GV Để được đứng lớp đã phải có bằng cấp sư phạm, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Bây giờ cấp thêm giấy chứng nhận nghề nghiệp là thêm một thủ tục hành chính không cần thiết trong khi giáo dục đang hướng tới dạy học thực chất, bằng cấp thực chất.    
 
THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP VỚI TIỀN ĂN BÁN TRÚ:  ĐỪNG ĐỂ THUẾ CHỒNG THUẾ
 
Nhiều trường học trên địa bàn TPHCM nhận được văn bản của chi cục thuế các quận, huyện yêu cầu kê khai thuế đối với hoạt động trong lĩnh vực GD -ĐT. Đáng chú ý, các khoản tiền ăn trưa bán trú và tiền ăn sáng cũng phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo văn bản của Chi cục Thuế Quận 6 gửi thì nay Có đến 26 danh mục phải đóng thuế. Trong đó có tiền ăn bán trú và điều này không phù hợp. Tiền ăn của học sinh không nên thu thuế, bởi sẽ dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế. Khi đi mua thực phẩm để chế biến đã phải chịu đóng thuế GTGT, giờ đóng thêm 2% thuế TNDN. Điều này sẽ phần nào ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn, buộc người đứng đầu phải cân nhắc. Theo Sở GD và ĐT TPHCM, thực hiện theo Nghị quyết số 04, các cơ sở giáo dục công lập chỉ được thực hiện mức thu không vượt quá mức tối đa quy định. Do đó chi phí thuế cũng là một yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, hiện nay vấn đề chất lượng bữa ăn, nước uống, nghỉ ngơi,... của học sinh đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các cơ sở giáo dục, phụ huynh và dư luận.    
 
 
CÓ TÌNH TRẠNG NGƯỜI NƯỚC NGOÀI GÓP VỐN KINH DOANH MẠI DÂM TRÁ HÌNH
 
 Tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... có sự xuất hiện của một số đối tượng là người nước ngoài vào Việt Nam, góp vốn thành lập các nhà hàng, khách sạn, vũ trường, chuyên phục vụ cho người nước ngoài, song thực chất là hoạt động mại dâm trá hình, theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
... Hiện nay trên cả nước ước tính có gần 9.600 người bán dâm. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn rất nhiều, do tính di biến động, phức tạp, trá hình của hoạt động mại dâm. Tình hình tệ nạn mại dâm nơi công cộng hiện nay đang có chiều hướng giảm, ít lộ liễu công khai so với trước đây. Hoạt động mại dâm có xu hướng dịch chuyển sang hình thức biến tướng như “Sugar daddy”, "Sugar baby", “bố nuôi”, “con nuôi"...  Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng thông tin giả, số điện thoại rác, nick ảo để đăng bài, đăng ký vào các hội nhóm đăng tin để tìm khách mua dâm diễn biến tương đối phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng. Đồng thời các đối tượng tội phạm có xu hướng chuyển sang hoạt động trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok, Viber, Telegram).  

Ngô Trang