Điểm báo: Đừng để mất Tết vì làm đẹp

Vui buồn chuyện thưởng tết ngành y; Đừng để mất tết vì làm đẹp; Nhà ở xã hội chưa tỏa sáng như kỳ vọng; “Đồng hành tăng tốc' để có 240.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường;...Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 29/1.

VUI BUỒN CHUYỆN THƯỞNG TẾT NGÀNH Y 

Những ngày qua, dư luận xôn xao xung quanh vấn đề thưởng Tết của các cán bộ ngành y tế. Báo Kinh tế và đô thị có bài viết "Vui buồn chuyện thưởng Tết ngành Y".

Theo Báo Kinh tế và Đô thị, Các đơn vị có mức thưởng cao dịp cuối năm hầu hết là các bệnh viện chuyên khoa như: Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có mức thưởng Tết khoảng 10 triệu đồng/người. Tuy nhiên, cũng có bệnh viện nhân viên y tế không có thưởng Tết. Đơn cử như tại Bệnh viện Phổi Hà Nội phải tự chủ 100%, và phải đối mặt với nhiều khó khăn nên không có thưởng Tết. Còn mức thưởng ở các bệnh viện đa khoa tuyến huyện thấp hơn, chỉ từ 3-4 triệu đồng/người. Tại trung tâm y tế các quận, huyện hỗ trợ nhân viên khoảng 2-3 triệu đồng/người

ĐỪNG ĐỂ MẤT TẾT VÌ LÀM ĐẸP 

Càng gần Tết thì trên mạng càng lan tràn các quảng cáo tiêm tan mỡ, nâng mũi, làm đẹp, giảm cân cấp tốc trong vòng 10 ngày… Tuy nhiên, đây chỉ là những phương pháp thẩm mỹ không chính thống, rất nguy hiểm. Bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Đã có trường hợp làm đẹp cấp tốc bị mù mắt, phải thở máy, thậm chí nặng đến mức tiên lượng xấu, không còn khả năng điều trị. Đáng chú ý là có cả những cô gái rất trẻ tuổi. Cho dù họ có được điều trị khỏi nguy hiểm nhưng hầu hết đều để lại tai biến cũng như biến chứng rất nặng nề. Theo Đại đoàn kết, Trước sự nhiễu loạn của các quảng cáo thẩm mỹ thì cần phải tỉnh táo lựa chọn các cơ sở có uy tín, không mắc bẫy làm đẹp cấp tốc, giá rẻ của những cơ sở thẩm mỹ “chui”. Các ca tai biến thẩm mỹ đa số được thực hiện tại cơ sở không phép, đó là tiệm làm tóc, móng, cơ sở chăm sóc da.
  

NHÀ Ở XÃ HỘI CHƯA TỎA SÁNG NHƯ KỲ VỌNG 

Mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, song việc thực hiện phân khúc bất động sản này hiện vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Báo Dân trí có bài viết về chủ đề này.

Theo Dân trí, phân khúc nhà ở xã hội vẫn còn để lộ nhiều bất cập với sự lệch pha cung - cầu. Mặc dù được kỳ vọng sẽ là "quân át chủ bài", giúp "lật ngược ván cờ". Tuy nhiên, cho đến thời điểm cuối năm, phân khúc này vẫn chưa thực sự "tỏa sáng" như kỳ vọng. Nguyên nhân thiếu hụt nguồn cung là do trong năm 2023, rất hiếm dự án mới được phê duyệt mới. Bên cạnh đó, hàng nghìn dự án dở dang bị "đắp chiếu" do vướng mắc pháp lý, một lượng không nhỏ dự án bị ngưng trệ vì thiếu vốn. 

“ĐỒNG HÀNH TĂNG TỐC' ĐỂ CÓ 240.000 DOANH NGHIỆP GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG  

Chính phủ đặt mục tiêu năm 2024 phải có gần 240.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường. Theo báo điện tử VOV, đây là mục tiêu không hề đơn giản, các bộ ngành cần “tăng tốc” đồng hành để thực hiện mục tiêu này.

Theo VOV, Để có gần 240.000 doanh nghiệp gia nhập thị trường trong năm, việc cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phải thực chất và “đồng hành tăng tốc” từ mọi cấp ngành. Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Ban IV nhấn mạnh vai trò của cả 2 nhóm chính sách hỗ trợ trực diện cho doanh nghiệp, giúp tiết giảm chi phí và tìm kiếm thị trường để tăng năng lực sản xuất. Mục tiêu đưa số doanh nghiệp gia nhập thị trường năm 2024 tăng ít nhất 10% so với năm 2023 là không hề dễ dàng. Trong những khó khăn DN phản ánh lặp lại luôn được nhắc đến là đơn hàng và thị trường. Đây là bài toán không dễ can thiệp.

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam