Điểm báo: 2 bệnh viện nghìn tỷ bị bỏ hoang bao giờ hoạt động?

Dự kiến đưa phân bón vào diện chịu thuế giá trị gia tăng 5%; Giá vàng miếng liệu có giảm thêm?; Để tín hiệu vui về du lịch không 'vụt sáng, vụt tắt'; 2 bệnh viện nghìn tỷ bị bỏ hoang bao giờ hoạt động?;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 10/1.

DỰ KIẾN ĐƯA PHÂN BÓN VÀO DIỆN CHỊU THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG 5%

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Đáng lưu ý, mặt hàng phân bón dự kiến sẽ đưa vào diện chịu thuế GTGT 5%. Bài viết trên Thời báo Tài chính Việt Nam.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước, đảm bảo mặt hàng này cạnh tranh được với sản phẩm nhập khẩu cùng loại, cơ quan soạn thảo đã bổ sung quy định này. Thời báo Tài chính Việt Nam trích dẫn phân tích của các chuyên gia, Việc áp thuế GTGT 5% với phân bón vừa không làm tăng giá thành sản phẩm, vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phân bón trong nước. Khi đưa phân bón vào diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%, cần sửa đổi các quy định về hoàn thuế cho đồng bộ để tránh thiệt thòi cho doanh nghiệp.

2 BỆNH VIỆN NGHÌN TỶ BỊ BỎ HOANG BAO GIỜ HOẠT ĐỘNG?

Sau hơn 9 năm khởi công, cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức vẫn bị bỏ hoang. “2 bệnh viện nghìn tỷ bị bỏ hoang bao giờ hoạt động?” là tiêu đề bài viết trên báo điện tử Dân trí.

Theo báo cáo tổng kết công tác y tế trong năm 2023, Bộ Y tế đã tham mưu Tổ công tác khẩn trương triển khai xử lý, tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc liên quan đến 3 dự án cơ sở 2 của 3 bệnh viện Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức và Lão khoa. Báo Dân trí đề cập, Với 2 dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Bộ Y tế thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết ngày 31/12/2024 và chỉ đạo chủ đầu tư tiếp tục thi công hoàn thành công trình.

GIÁ VÀNG MIẾNG LIỆU CÓ GIẢM THÊM?

Giá vàng vẫn là chủ đề nóng được dư luận quan tâm. Báo Giao thông có bài viết “Giá vàng miếng liệu có giảm thêm?”. 

Theo báo Giao thông, Giá vàng ổn định hay không là do tâm lý nhà đầu tư. Nếu Ngân hàng Nhà nước có những giải pháp phù hợp, giá vàng sẽ còn giảm thêm. Nhà đầu tư cần cân nhắc khi lựa chọn kênh đầu tư trong thời điểm này. Bởi sau 1 ngày, giá vàng miếng bay mất 1 triệu đồng/lượng. Nhiều ý kiến dự báo, việc sửa đổi quy định liên quan đến vàng miếng SJC, sẽ khiến giá vàng này có khả năng về 65 triệu đồng/lượng.

ĐỂ TÍN HIỆU VUI VỀ DU LỊCH KHÔNG 'VỤT SÁNG, VỤT TẮT' 

Hoạt động du lịch mở màn đầu năm bằng những tín hiệu rất tích cực, đơn cử như trong ba ngày nghỉ lễ, cả nước đã phục vụ khoảng 3,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023. Song bên cạnh niềm vui đầu năm, báo Tuổi trẻ có bài viết “Để tín hiệu vui về du lịch không 'vụt sáng, vụt tắt”.

Đây chính là sự khởi động thắp sáng cho mục tiêu đón từ 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế của toàn ngành trong năm 2024. Theo Tuổi trẻ, Hành trình hồi phục của du lịch Việt Nam vẫn còn đó những thách thức về "khoảng trống" của chính sách, năng lực thực thi cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa. Để điểm đến Việt Nam hấp dẫn, có thể kéo hàng triệu du khách đến khám phá trong năm mới, vẫn cần tăng số lượng quốc gia được miễn visa và thủ tục nhập cảnh thuận lợi hơn.