Điểm báo: Cần áp dụng cơ chế giá bán lẻ điện thỏa thuận với khách hàng

Cần áp dụng cơ chế giá bán lẻ điện thỏa thuận với khách hàng; Đề nghị xem lại mức tăng lương hưu, trợ cấp lên 15-38,9%; Ưu đãi thuế phí không phải yếu tố quan trọng nhất để thu hút đầu tư nước ngoài;... là những tin nổi bật trên mặt báo sáng ngày 15/3..

CẦN ÁP DỤNG CƠ CHẾ GIÁ BÁN LẺ ĐIỆN THỎA THUẬN VỚI KHÁCH HÀNG

Tiếp tục chương trình, mời quý vị cùng cập nhật tin tức từ các mặt báo ra sáng nay. Dự thảo mới về quyết định thay thế Quyết định 24/2017 của Thủ tướng về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân do Bộ Công Thương soạn thảo trình Chính phủ mới đây có nhiều điểm mới. Trong đó có đề xuất rút ngắn thời gian điều chỉnh giá điện từ 6 tháng xuống 3 tháng. Điều này khiến dư luận lo ngại Tập đoàn Điện lực Việt Nam -EVN sẽlạm quyền, bởi mỗi năm có thể tăng tới 4 lần. Báo Lao động trích dẫn ý kiến nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng, Việc sửa đổi cơ chế giá điện lần này là bước tiến bộ hơn trước để thực hiện lộ trình giá thị trường điện. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để những vấn đề tồn tại hiện nay, cần tiếp tục cải cách cơ chế giá bán lẻ điện theo hướng thị trường cạnh tranh.  Theo đó, áp dụng cơ chế giá bán lẻ điện trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng. Phải tiếp tục tái cơ cấu ngành điện phù hợp với yêu cầu của thị trường bán lẻ điện. Tức là tách chức năng cung cấp các dịch vụ độc quyền tự nhiên của ngành điện ra khỏi các đơn vị tham gia cạnh tranh.  

ĐỀ NGHỊ XEM LẠI MỨC TĂNG LƯƠNG HƯU, TRỢ CẤP LÊN 15-38,9%

Bộ Tài chính đề nghị xem lại đề xuất tăng lương hưu, các khoản trợ cấp lên 15-38,9%. Thông tin trên báo điện tử Vnxpress. Bộ Tài chính vừa có công văn hồi đáp Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đánh giá tác động của cải cách tiền lương mới từ ngày 1/7 đến thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Lao động  Thương binh và Xã hội tính toán lại mức đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp BHXH 15%; tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng 29,2% (từ 2.055.000 lên 2.655.000 đồng mỗi tháng); tăng chuẩn trợ cấp xã hội 38,9% (từ 360.000 lên 500.000 đồng mỗi tháng). Với mức tăng như trên, tổng kinh phí chi trả là 17.276 tỷ đồng, gấp 2,3 lần nguồn kinh phí được Quốc hội phê duyệt (7.430 tỷ đồng), vượt khả năng cân đối của dự toán ngân sách nhà nước nửa cuối năm 2024.     

ƯU ĐÃI THUẾ PHÍ KHÔNG PHẢI YẾU TỐ QUAN TRỌNG NHẤT ĐỂ THU HÚT ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Trong bối cảnh thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, việc xây dựng pháp lý, thể chế mới là yếu tố quyết định để giữ chân và thu hút nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam. Bài viết trên báo điện tử VOV. Ông Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho biết, việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tạo điều kiện để gia tăng nguồn thu từ doanh nghiệp FDI, mặt khác có thể tác động tới chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Để thúc đẩy thu hút đầu tư, các ưu đãi về thuế, tài chính cho doanh nghiệp FDI chưa phải cần thiết nhất mà điều quan trọng hàng đầu là vấn đề thể chế và pháp lý. Sự ổn định của luật pháp và môi trường đầu tư kinh doanh, sự thuận lợi của các thủ tục hành chính, tháo gỡ vướng mắc, tranh chấp pháp lý hay tốc độ thực hiện dự án là những yếu tố đặc biệt quan trọng để “xây tổ đón đại bàng”. Tuy nhiên, các vấn đề này của chúng ta vẫn chưa được thuận lợi. 

KHAI THÁC "MỎ VÀNG" DU LỊCH TÀU BIỂN

Từ đầu năm 2024 đến nay, liên tiếp những siêu du thuyền đưa hàng nghìn du khách đã đến Việt Nam tham quan. Điều này mang đến những tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch trong việc thu hút khách quốc tế. Theo báo Kinh tế và đô thị, từ đầu năm 2024, thị trường khách tàu biển đã khởi sắc với một loạt tàu du lịch chở theo hàng ngàn du khách quốc tế cập cảng tại Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Huế. Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch đã đón 90,7 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng tàu biển tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước.  Để khai thác và phát triển chuyên nghiệp loại hình du lịch này các chuyên gia du lịch cho rằng, các địa phương cần đánh giá tiềm năng, từ đó có chiến lược đầu tư phù hợp, từ cơ sở hạ tầng cảng biển, dịch vụ, điểm tham quan, tour.    

Truyền hình Quốc hội Việt Nam