Điểm báo: Cẩn trọng khi mua tour du lịch giá rẻ

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng nhái còn gian nan; Nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp FDI khi áp thuế tối thiểu toàn cầu; Xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế: Bài toán công bằng cho thí sinh; Cẩn trọng khi mua tour du lịch giá rẻ;... Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 8/3.

CHỐNG HÀNG LẬU, HÀNG GIẢ, HÀNG NHÁI CÒN GIAN NAN (THỜI BÁO TÀI CHÍNH VIỆT NAM)

Do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, vấn nạn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ luôn được coi là một “mặt trận nóng”, mang đến những thách thức không nhỏ cho các lực lượng chức năng trên mọi tuyến đấu tranh.

Bài viết đáng chú ý trên Thời báo Tài chính Việt Nam. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có tác động rất xấu tới nền kinh tế như: gây thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và hội nhập quốc tế, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân… Đặc biệt tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Theo ông Đặng Văn Dũng - Phó Chánh Văn phòng, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, hệ thống pháp luật và trang thiết bị của các lực lượng chức năng đang chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các đối tượng vi phạm đã áp dụng nhiều công nghệ mới, nhanh để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.    

NGHIÊN CỨU HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP FDI KHI ÁP THUẾ TỐI THIỂU TOÀN CẦU (VNXPRESS)

Bộ Tài chính đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp FDI, khi Việt Nam áp thuế tối thiểu toàn cầu từ đầu năm nay.

Theo báo điện tử Vnxpress,  Việt Nam áp thuế tối thiểu toàn cầu từ đầu 2024. Mức thuế suất là 15% cho các doanh nghiệp đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất từ 750 triệu euro (khoảng 800 triệu USD) trở lên trong hai năm của 4 năm liền kề nhất. Nhiều nhà đầu tư lo ngại việc áp dụng thuế này sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn FDI, bởi ưu đãi thuế dành cho họ trước đây sẽ không còn tác dụng. Theo  Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  Mai Xuân Thành,  Bộ Tài chính đang rà soát các ưu đãi thuế hiện hành, để sửa theo hướng tăng tính hấp dẫn, phù hợp tình hình mới và thông lệ quốc tế. Chính sách ưu đãi của các nước đã áp thuế tối thiểu toàn cầu cũng được nghiên cứu, để cơ chế của Việt Nam không kém hấp dẫn.     

XÉT TUYỂN BẰNG CHỨNG CHỈ NGOẠI NGỮ QUỐC TẾ: BÀI TOÁN CÔNG BẰNG CHO THÍ SINH (GIÁO DỤC VÀ THỜI ĐẠI)

Xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế: Bài toán công bằng cho thí sinh. Bài viết trên báo Giáo dục và Thời đại.

Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, trong đó có IELTS ngày càng được nhiều trường đại học sử dụng trong công tác tuyển sinh đại học chính quy. Theo giải thích của nhiều trường đại học, việc dùng IELTS xét tuyển giúp chọn được thí sinh có khả năng học tập tốt, đặc biệt các chương trình tiên tiến, giảng dạy bằng tiếng Anh. Song, cũng có ý kiến cho rằng, Chất lượng dạy học ngoại ngữ cũng như điều kiện tiếp cận, sử dụng ngoại ngữ của học sinh ở các vùng miền còn nhiều chênh lệch. Do đó, sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, đặc biệt IELTS có thể tạo ra sự bất công giữa học sinh ở các địa phương khác nhau.    

CẨN TRỌNG KHI MUA TOUR DU LỊCH GIÁ RẺ (KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ)

Tháng Giêng được xem là dịp cao điểm du lịch đầu năm kéo theo nhu cầu thuê phòng khách sạn, phương tiện vận chuyển tăng cao. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã bày ra những chiêu trò cho thuê khách sạn, tour, vé máy bay “ảo” để lừa tiền người dân. Theo báo Kinh tế và đô thị.

Thực tế, thời gian qua trên các hội nhóm du lịch của mạng xã hội facebook liên tục có những du khách đưa lời “kêu cứu” vì bị lừa lấy mất tiền đặt cọc mua vé máy bay rẻ. Không chỉ người dân mua tour mà ngay cả doanh nghiệp du lịch cũng gặp tình trạng tương tự.  Dưới góc độ chuyên gia du lịch, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình hiến kế, Để không bị lừa, khách hàng không nên giao dịch với những cá nhân không rõ ràng về thông tin. Đồng thời tuyệt đối không chuyển tiền vào những tài khoản cá nhân không phải tài khoản đích danh của công ty. Đồng thời cần đến trụ sở công ty để xác nhận số tiền đã chuyển khoản thay vì chỉ qua mạng xã hội.    

Truyền hình Quốc hội Việt Nam