Điểm báo: Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo tham gia trại hè Vietnam Airlines

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo tham gia trại hè Vietnam Airlines; Gian nan tìm trường cho con; Bảo hiểm: Trục trặc nghiêm trọng; Để hầm đi bộ phát huy hiệu quả cao hơn... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 9/7.

GIAN NAN TÌM TRƯỜNG CHO CON

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội vừa khép lại, các thí sinh chưa trúng tuyển lớp 10 vào các trường THPT công lập đang rối bời trong việc tìm trường phù hợp. "Gian nan tìm trường cho con" là bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Thời điểm này, cả phụ huynh và thí sinh đều đang nóng lòng để tìm kiếm trường học tốt nhất trong điều kiện học lực của thí sinh và tài chính của gia đình. Theo Đại đoàn kết, Trường học không thiếu nhưng chỉ tiêu có hạn, nhu cầu chọn trường có chất lượng giáo dục tốt cho con của các phụ huynh lại cao dẫn đến việc chính các nhà trường cũng áp lực. Dường như chưa có năm nào việc giành suất vào các trường THPT ngoài công lập lại căng thẳng như năm nay. Nhiều ý kiến cho rằng, cần thấu hiểu con em mình, đừng đặt kỳ vọng quá lớn ngoài khả năng của con mà cần phân tích để cùng con quyết định hướng đi phù hợp.

CẢNH GIÁC THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO THAM GIA TRẠI HÈ VIETNAM AIRLINES

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều fanpage “Trại hè VietNam Airlines 2”, “Trại Hè Hướng Nghiệp Hàng Không”. với giao diện, địa chỉ giống với thông tin của Hãng hàng không Vietnam Airlines. Theo nhà chức trách, các trang quảng cáo này là một chiêu trò lừa đảo mới của tội phạm. Nhiều tờ báo đã có bài viết về vấn đề này.

Khi phụ huynh có nhu cầu, các đối tượng sẽ gửi tiêu chí tham gia ứng tuyển, tư vấn được miễn phí, bao ăn, bao ở, nhưng học viên tham gia phải tập đặt thử vé máy bay trực tuyến và được hoàn lại tiền. Ban đầu là giá vé máy bay nội địa vài triệu đồng, sau đó là vé quốc tế với số tiền vài chục triệu đồng. Khi số tiền đặt vé ngày càng nhiều, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này. Công an thành phố Hà Nội đề nghị các gia đình cảnh giác để tránh bị lừa đảo. Khi gặp trường hợp các vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ trình báo cơ quan Công an nơi gần nhất.

BẢO HIỂM: TRỤC TRẶC NGHIÊM TRỌNG

Trong bảo hiểm nhân thọ luôn có một tỉ lệ khách hàng hủy hợp đồng vì những lý do khác nhau. Tuy nhiên, tỉ lệ hủy hợp đồng cao bất thường cho thấy những trục trặc nghiêm trọng. Bài viết trên báo Tuổi trẻ.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ tài chính, tỉ lệ hủy hợp đồng bảo hiểm bán qua ngân hàng sau năm thứ nhất có nơi lên đến 73%. Báo Tuổi trẻ bình luận, Với rất đông người hủy hợp đồng chịu thiệt hàng nghìn tỉ đồng, cho thấy bên bán bảo hiểm đã dựa vào lợi thế thông tin, kiến thức và quyền mặc cả của mình để trục lợi người mua. Vai trò của Nhà nước là sửa chữa các khuyết tật thị trường, tạo sân chơi công bằng và bảo vệ bên yếu thế hơn. Do vậy cần có những chính sách để đảm bảo các doanh nghiệp phải quan tâm đến lợi ích của khách hàng cũng như lợi ích của cả xã hội.

ĐỂ HẦM ĐI BỘ PHÁT HUY HIỆU QUẢ CAO HƠN

Được đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng, song từ nhiều năm nay, hệ thống hầm đi bộ tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM vẫn chưa phát huy được tối đa hiệu quả. Bài viết trên báo Kinh tế và đô thị.

Theo nhiều người dân, chính vì các hầm bộ hành quá vắng vẻ nên tâm lý e ngại mỗi khi có ý định sử dụng. Thậm chí có hầm được đặt đúng vị trí sát đèn tín hiệu giao thông khiến người dân băn khoăn không biết nên đi theo tín hiệu đèn hay đi xuống hầm đi bộ. Theo báo Kinh tế và đô thị, Để hầm đi bộ có thể thu hút người dân cần có thêm các biển, bảng chỉ dẫn nổi bật, dễ thấy ở các giao lộ hướng dẫn đi về vị trí hầm, có các thông điệp đề nghị người dân sử dụng. Thậm chí, hầm cần được lắp đặt camera và có thông báo rõ ràng về điều này ở ngay cửa hầm. Để người sử dụng sẽ yên tâm hơn, tội phạm nếu có ý định cũng phải dè chừng hơn.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam