Điểm báo: Dạy thêm là nguyện vọng chính đáng, nhưng cần chế tài để kiểm soát

Dạy thêm là nguyện vọng chính đáng, nhưng cần chế tài để kiểm soát; Nhiều quốc gia tăng mua gạo Việt; Bệnh đậu mùa khỉ: Cảnh giác nhưng không hoang mang; Quản lý trật tự đô thị tại các cơ sở giáo dục: Luật có như không?... Là những tin có trong điểm báo sáng 10/10.

DẠY THÊM LÀ NGUYỆN VỌNG CHÍNH ĐÁNG, NHƯNG CẦN CHẾ TÀI ĐỂ KIỂM SOÁT

Đầu năm học 2023-2024, vấn đề dạy thêm học thêm trong và ngoài nhà trường, dạy liên kết trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo Báo Lao động, nhiều ý kiến phụ huynh, chuyên gia cho rằng, Dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng. Song, cần có chế tài cụ thể để kiểm soát hoạt động này. Thay vì ban hành lệnh cấm hay “khai trừ” dạy thêm vĩnh viễn, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải có giải pháp thoả đáng để giáo viên và học sinh có những quyền lợi tốt nhất. Đồng thời, nếu đã cấm thì phải đưa ra những cơ chế, chính sách khác như tăng lương, tăng phụ cấp cho giáo viên.

NHIỀU QUỐC GIA TĂNG MUA GẠO VIỆT

Tuần qua, giá lúa, gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đều tăng nhẹ. Xuất khẩu gạo được cho là đón tin vui khi có nhiều quốc gia đang có xu hướng tăng mua gạo Việt. Bài viết trên VnExpress.

Theo VnExpress, Indonesia vừa mời thầu 500.000 tấn gạo, trong đó có nguồn cung từ Việt Nam, còn Philippines đã đặt hàng trở lại sau lệnh bỏ giá trần với hàng trong nước. Trong khi đó, báo điện tử Chính phủ cũng trích dẫn, tuyên bố của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, nước này sẽ phải cần thêm khoảng 1,5 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia từ nay tới hết năm 2023, ngoài 2 triệu tấn gạo dự trữ đã nhập khẩu từ đầu năm tới nay.    

BỆNH ĐẬU MÙA KHỈ: CẢNH GIÁC NHƯNG KHÔNG HOANG MANG

Tính đến nay, cả nước đã ghi nhận 7 ca mắc đậu mùa khỉ. Việc phát hiện các ca đậu mùa khỉ ở phía Nam làm dấy lên lo lắng về khả năng lây lan và mức độ nguy hiểm của bệnh này trong cộng đồng. Bài viết trên báo Đại đoàn kết. Theo kết quả giải mã gen ca đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên được phát hiện tại TPHCM, đây là chủng virus phát hiện gần đây tại Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc. Theo báo Đại đoàn kết, Đối với bệnh đậu mùa khỉ, cần cảnh giác nhưng không nên quá hoang mang. Có nhiều lo ngại cho rằng đậu mùa khỉ có thể lây lan và bùng phát thành dịch như Covid-19. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, khả năng này khó có thể xảy ra. Hiện chưa có thuốc đặc hiệu điều trị đậu mùa khỉ. Tiêm vaccine đậu mùa có thể phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, hiệu quả của vaccine sẽ giảm dần theo thời gian.    

QUẢN LÝ TRẬT TỰ ĐÔ THỊ TẠI CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC: LUẬT CÓ NHƯ KHÔNG?

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông xung quanh các trường học, hàng loạt những quy định đã được ban hành… Thế nhưng, không ít những quy định đã và đang rơi vào cảnh “có cũng như không”… Bài viết trên báo Kinh tế và đô thị.

Không chỉ đối mặt với việc các phương tiện sai quy định xung quanh các cơ sở giáo dục, một vấn đề khiến các bậc phụ huynh không khỏi hoang mang lo lắng là việc một số cơ sở giáo dục tự ý tổ chức trông giữ phương tiện trong khuôn viên nhà trường. Báo Kinh tế và đô thị đề cập, những hành vi như: dừng đỗ phương tiện trước cổng, hay việc trông xe trong sân trường, sân các cơ quan tổ chức… là hành vi đã bị pháp luật nghiêm cấm.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam