Điểm báo: Cần thiết quy định bữa ăn ca chất lượng

Bịt lỗ hổng trong quản lý xe khách; Gỡ khó bất động sản từ nhà ở xã hội; Cần thiết quy định bữa ăn ca chất lượng; Đổi mới đào tạo giáo viên lịch sử;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 5/10.

BỊT LỖ HỔNG TRONG QUẢN LÝ XE KHÁCH 

Thời gian gần đây, các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan xe khách có chiều hướng gia tăng khiến dư luận xã hội hết sức lo ngại. Một trong những nguyên nhân dẫn tới các tai nạn là công tác quản lý xe khách còn nhiều lỗ hổng. Thông tin đáng chú ý trên báo Kinh tế và đô thị số ra sáng nay.

Bộ GTVT lý giải các vụ tai nạn liên quan đến xe khách là do Nghị định 10/2020/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô còn bất cập, thiếu chặt chẽ. Đặc biệt, Quy định về chế tài xử phạt vi phạm bằng thu hồi phù hiệu xe kinh doanh chưa cụ thể. Ngoài ra, việc thiếu chế tài để thu hồi đăng ký tuyến của xe khách, dẫn tới nhiều xe đăng ký tuyến, đăng ký bến, nhưng thực tế không vào bến xe, mà ra ngoài chạy dù, lập bến cóc. Mặc dù đã có quy định quản lý xe qua hệ thống phần mềm giám sát hành trình, nhưng nhiều Sở GTVT phản ánh hệ thống của Bộ GTVT được vận hành từ năm 2016 tới nay đã lạc hậu, không được cập nhật, khó khai thác dữ liệu để xử lý xe vi phạm... 

GỠ KHÓ BẤT ĐỘNG SẢN TỪ NHÀ Ở XÃ HỘI

Trên trang nhất báo Đại đoàn kết có bài viết, nhà ở xã hội hiện là niềm mong mỏi của nhiều người. Trong bối cảnh bất động sản gặp khó khăn, việc phát triển nhà ở xã hội được coi là “lối thoát” cho thị trường này. 

Thị trường bất động sản đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung NƠXH và nhà ở thương mại giá rẻ, dẫn đến tình trạng suy giảm giao dịch. Giai đoạn 2022-2023, lượng giao dịch BĐS đã giảm đến 90%, cho thấy tình trạng sức cầu của thị trường yếu. Theo các chuyên gia, cần phải có quỹ cho vay nhà ở hoặc quỹ tín thác nhà ở. Có thể phát hành trái phiếu Chính phủ để ngân hàng mua, sau đó thành lập quỹ để cho vay mua nhà ở giá rẻ, cho người mua nhà vay trực tiếp. Không nên để những nhà phát triển BĐS giá rẻ bị thiệt thòi tài chính so với nhà phát triển BĐS thương mại.    

CẦN THIẾT QUY ĐỊNH BỮA ĂN CA CHẤT LƯỢNG

Chăm sóc bữa ăn ca giúp nâng cao sức khoẻ cho người lao động, từ đó tăng năng suất, hiệu quả công việc. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng cần có quy định cụ thể về chất lượng bữa ăn ca cho lao động. 

Theo báo Nông thôn ngày nay số ra sáng nay, nhiều ý kiến đề xuất Chính phủ xem xét ban hành nghị định về thực hiện chế độ ăn giữa ca đối với người lao động. Theo đó, Cần xác định cụ thể giá trị mức tối thiểu cho một bữa ăn ca là 0,5% mức lương tối thiểu vùng. Đồng thời, nghiên cứu xem xét xây dựng bộ tiêu chí quy định rõ hàm lượng dinh dưỡng nhằm đảm bảo chất lượng cho bữa ăn giữa ca. Đồng thời, Chính phủ cần thiết ban hành quy định cụ thể về bữa ăn ca cho người lao động. Điều này không chỉ góp phần nâng cao sức khoẻ cho ngừoi lao động mag còn góp phần tăng năng suất lao động. Giúp lao động yên tâm làm việc.  

ĐỔI MỚI ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN LỊCH SỬ

Năm học 2022 – 2023, Chương trìnhGDPT 2018 được triển khai với lớp 10; trong đó có môn Lịch sử. Từ chỗ môn học thuộc nhóm khoa học xã hội được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp, nay Lịch sử là môn học gồm 2 phần: Bắt buộc và lựa chọn. Thực tiễn này đòi hỏi phải đổi mới đào tạo giáo viên Lịch sử nhằm đáp ứng yêu cầu.

Cụ thể, theo bài viết, giáo viên phải đi đầu trong đổi mới chương trình; trong đó, cần giúp sinh viên đạt chuẩn nghề nghiệp trong quá trình giảng dạy, Mỗi giảng viên cần chú ý vận dụng linh hoạt và phát huy ưu thế các lý thuyết học tập như: Hành vi, nhận thức, đa trí tuệ và kiến tạo để xây dựng môi trường học tập khác nhau. Qua đó, giúp sinh viên tiếp cận đầy đủ, chuyên sâu những tri thức của lịch sử thế giới,Việt Nam, lý luận và phương pháp dạy học lịch sử ở trường phổ thông. Đồng thời, vận dụng lý thuyết học tập hành vi trong quá trình dạy học sẽ giúp sinh viên rèn luyện và phát triển các kỹ năng bộ môn như: Nói, viết, sử dụng đồ dùng trực quan, sưu tầm và sử dụng tư liệu học tập...    

Truyền hình Quốc hội Việt Nam