Điểm báo: Gần 14% tổ chức tín dụng lo lợi nhuận tăng trưởng âm

Gần 14% tổ chức tín dụng lo lợi nhuận tăng trưởng âm; Thấy gì từ việc các hãng hàng không mở bán vé tết sớm?; Vé máy bay Tết và bài toán cùng thắng; Quyền được sạc xe điện ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 7/10/2023.

GẦN 14% TỔ CHỨC TÍN DỤNG LO LỢI NHUẬN TĂNG TRƯỞNG ÂM

Theo kết quả điều tra của Vụ Dự báo thống kê (Ngân hàng Nhà nước), nhu cầu vay vốn quý III/2023 chưa có nhiều cải thiện. Đặc biệt, trong năm 2023, gần 14% tổ chức tín dụng lo lợi nhuận tăng trưởng âm. Bài viết trên báo Đầu tư.

Theo kết quả điều tra, các tổ chức tín dụng đánh giá tình hình kinh doanh và lợi nhuận của hệ thống ngân hàng trong quý III/2023 chưa có sự cải thiện như kỳ vọng tại kỳ điều tra trước. Báo Đầu tư đề cập, số tổ chức tín dụng lo ngại tình hình kinh doanh “suy giảm” cũng tăng lên. Các tổ chức tín dụng tiếp tục điều chỉnh thu hẹp kỳ vọng về tình hình kinh doanh và lợi nhuận trong thời gian tới. 66,7-72,1% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn trong quý IV và cả năm 2023. 

THẤY GÌ TỪ VIỆC CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG MỞ BÁN VÉ TẾT SỚM?

Cũng giống đường sắt, hàng không đã lên kế hoạch bán vé Tết từ rất sớm. Tuy nhiên, việc mở bán vé Tết sớm không đồng nghĩa với một thị trường vé ổn định và dễ đoán. Bài viết trên báo Kinh tế và đô thị. 

Dù các hãng bay mở bán vé Tết sớm nhưng nhu cầu thực tế của người dân sẽ chỉ thật sự “nóng” vào thời điểm khoảng 1 -2 tháng trước kỳ nghỉ Tết. Bởi ngay cả những người muốn mua vé sớm cũng khó lòng lựa chọn ngay từ lúc này khi mà kế hoạch nghỉ Tết chưa thể “chốt” sớm được. Theo Kinh tế và đô thị, các hãng bay công bố sớm kế hoạch bán vé Tết vừa là để hành khách có thời gian để lựa chọn đặt vé cũng như sắp xếp lịch trình, vừa một cách “dò” thị trường, nhằm đưa ra những chiến lược phù hợp cho những ngày cận Tết. 

VÉ MÁY BAY TẾT VÀ BÀI TOÁN CÙNG THẮNG

Cũng liên quan đến vấn đề này, Báo Tuổi trẻ có bài viết “Vé máy bay Tết và bài toán cùng thắng”.

Ngành hàng không đã sớm phả thêm sức nóng vào thị trường đi lại khiến người dân và ngành du lịch 'choáng' vì giá vé máy bay nội địa gần kịch trần, tức là mức giá cao nhất có thể nằm trong khung giá quy định. Theo Tuổi trẻ, giá vận tải cao có thể khiến du lịch nội địa giảm, các ngành có dịch vụ đi kèm sẽ thất thu. Đừng xem đây là việc riêng của một lĩnh vực mà là việc không nhỏ sẽ gây hậu quả lớn nếu không được giải quyết nhanh. 

QUYỀN ĐƯỢC SẠC XE ĐIỆN

Sau vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Hà Nội, việc cấm xe điện, cấm sạc xe điện tại hầm chung cư đang được dư luận hết sức quan tâm. “Quyền được sạc xe điện” là bài viết trên báo Giao Thông.  

Theo báo Giao thông, cấm sạc xe điện ở một số tòa nhà chung cư là cách phản ứng có tính chất "lệ làng", đặt ra vấn đề và trách nhiệm của người làm quy hoạch hạ tầng. Việc sạc xe điện trong chung cư là quyền chính đáng của người dân. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian tới, cơ quan chức năng cần ban hành các quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế.