Điểm báo ngày 24/2: Giáo viên kỳ vọng hưởng phụ cấp nghề

Chủ xe lo thiếu nơi sửa chữa ô tô điện; Ứng xử ra sao với di sản kiến trúc đô thị?; Giáo viên kỳ vọng hưởng phụ cấp nghề; Giá vàng vẫn trong xu hướng tăng, liệu đầu tư vàng có dễ kiếm lãi?;... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 24/2.

CHỦ XE LO THIẾU NƠI SỬA CHỮA Ô TÔ ĐIỆN

Trên báo Giao thông cuối tuần có bài viết, hiện số lượng ô tô điện tại Việt Nam tăng nhanh chóng trong những năm gần đây song ngoài đại lý chính hãng, không nhiều gara tư nhân có thể sửa chữa loại xe này.

Phần lớn ô tô điện tại Việt Nam mới lăn bánh khoảng từ 2 - 3 năm trở lại đây, do đó vẫn trong thời hạn bảo hành và chưa bước vào giai đoạn xuống cấp hay hư hỏng nặng. Nhiều người dùng lo lắng trong tương lai, việc thiếu hụt các xưởng sửa xe điện của bên thứ ba có thể gây bất tiện, tăng thêm thời gian chờ đợi, cũng như mất đi một phương án bảo dưỡng, sửa chữa với chi phí thấp hơn đại lý chính hãng.

Mặt khác, để sửa chữa xe điện, thợ kỹ thuật cần được đào tạo chuyên sâu các kiến thức cơ bản và cốt lõi của ô tô trong khi tại Việt Nam, ngành ô tô của trường đại học chỉ có hai chương trình đào tạo tiêu chuẩn là công nghệ ô tô và kỹ thuật ô tô. Những khóa học về ô tô điện mới chỉ ở mức thí điểm. Hiện chưa có chương trình đào tạo riêng dành  cho loại phương tiện này.

ỨNG XỬ RA SAO VỚI DI SẢN KIẾN TRÚC ĐÔ THỊ?

Việc bảo tồn và phát huy các di sản kiến trúc đô thị đã và đang được các nhà quản lý tháo gỡ các “nút thắt”, nhưng trước quá trình đô thị hóa, việc bảo tồn và phát huy các di sản kiến trúc đô thị hiện đang đứng trước nhiều thách thức. Báo Đại Đoàn Kết đưa tin.  

Nhìn nhận từ thực tế, nhiều biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội đang dần biến mất, thay thế bởi các công trình xây mới, hầu hết là các cơ sở lưu trú. Đến nay, số công trình Pháp cổ còn lại rất ít. Hay điển hình tại Đà Lạt, nhiều biệt thự do cũ nát, không được đưa vào danh mục quản lý, đã bị phá hủy, thay thế trong bối cảnh thành phố đang “dung nạp” thêm nhiều thể loại kiến trúc mới không khác các đô thị lớn khác trên cả nước. Những kiến trúc này không làm nên đặc trưng mới cho đô thị Đà Lạt.

Theo ý kiến của các chuyên gia, với các di sản kiến trúc đô thị từ hơn 100 năm qua, đa số các công trình được hình thành dưới thời kỳ này đến nay vẫn đang được chúng ta khai thác, sử dụng hàng ngày. Do đó, trong bảo tồn nhóm di sản này, không thể “đóng băng” như bảo tồn di tích, mà phải tiếp tục phát huy giá trị sử dụng, giá trị kinh tế của nhóm di sản này. 

GIÁO VIÊN KỲ VỌNG HƯỞNG PHỤ CẤP NGHỀ  

Đăng tải trên báo Giáo dục và Thời đại, chính sách tiền lương mới sẽ chính thức áp dụng từ tháng 7/2024 có nhiều điểm mới và tạo thuận lợi cho giáo viên. Tuy nhiên, khi không còn phụ cấp thâm niên, giáo viên mong muốn được hưởng phụ cấp theo nghề mới tương xứng tính chất, đặc thù từng cấp học. 

Thực tế cho thấy, không ít thầy cô có thời gian giảng dạy lâu năm bày tỏ tâm tư khi phụ cấp thâm niên bị bãi bỏ. Các thầy cô mong muốn giữ nguyên phụ cấp thâm niên để khẳng định sự cống hiến với nghề. Nhiều ý kiến bày tỏ, với giáo viên có thời gian đứng lớp từ 5 năm trở lên thì khoản phụ cấp thâm niên là sự động viên, khích lệ và ghi nhận về thời gian cống hiến cho ngành giáo dục. Nếu bãi bỏ khoản này sẽ khiến nhiều thầy cô không khỏi tiếc nuối, tâm tư.

Các chuyên gia khẳng định, dù nhiều tuổi nhưng có không ít thầy cô tâm huyết và bắt kịp với thời đại công nghệ số để nâng cao chuyên môn. Do đó, việc giữ nguyên phụ cấp thâm niên nghề giáo sẽ giúp họ yên tâm gắn bó với nghề. Tuy nhiên, để tránh tư tưởng “sống lâu lên lão làng” mà không đổi mới, cần có thêm điều kiện đi kèm tương xứng cống hiến của nhà giáo thì mới nhận được phụ cấp thâm niên.

GIÁ VÀNG VẪN TRONG XU HƯỚNG TĂNG, LIỆU ĐẦU TƯ VÀNG CÓ DỄ KIẾM LÃI?

Vàng được đánh giá là kênh đầu tư có khả năng sinh lời ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, chuyên gia tài chính khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng, không nên “bỏ trứng vào một giỏ”. 

Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, tiền gửi ngân hàng… kém hấp dẫn thì vàng nổi lên như một cơ hội đầu tư tương đối khả quan. Đối với nhà đầu tư vàng thì đây là tài sản có tính thanh khoản cao lại có tính an toàn. Các nhà đầu tư lớn đều có chiến lược đầu tư vàng rất lớn vì năm 2024, cả ở Việt Nam và thế giới, thị trường vàng trong xu hướng tăng, chính vì thế mua vàng cũng có thể là một cơ hội đầu tư cần quan tâm.

Tuy nhiên, nếu Chính phủ không có biện pháp ngăn chặn đà tăng của giá vàng thì giá vàng trong nước có thể vượt mức 82 triệu đồng/lượng. Trong tình trạng thị trường như hiện nay, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới từ 15 – 20 triệu đồng/lượng. Đây là rủi ro rất lớn cho những người “chơi” vàng. Nếu giá vàng trong nước cao hơn thế giới, điều này có thể dẫn tới việc buôn lậu vàng để trục lợi. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam