Điểm báo: Thúc đẩy xe điện phát triển: Hạ tầng phải đồng bộ

Lãi suất "tìm" mặt bằng mới; Bịt 'lỗ hổng' quảng cáo ngoài trời; “Loạn” các cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam: Sự nở rộ trước khi tàn lụi?; Thúc đẩy xe điện phát triển: Hạ tầng phải đồng bộ ... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 29/8/2023.

LÃI SUẤT "TÌM" MẶT BẰNG MỚI 

Tuần qua, các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động ở hầu hết các kỳ hạn. Hiện lãi suất huy động của hầu hết ngân hàng thương mại dù áp dụng tất cả các hình thức khuyến mại đều ở mức dưới 7%/năm. “Lãi suất tìm mặt bằng mới” là bài viết trên thời báo ngân hàng. 

Theo thời báo ngân hàng, Hiện một số ngân hàng thương mại áp dụng mức “lãi suất đặc biệt” cho khách hàng gửi kỳ hạn từ 6 tháng trở lên và có số dư lớn. Để đẩy mạnh tín dụng, ngành ngân hàng vẫn đang nỗ lực triển khai các gói tín dụng ưu đãi lãi suất, đồng thời giảm thêm lãi suất vay. Song tăng trưởng tín dụng được dự báo khó có thể đột biến trong những tháng cuối năm nay.

BỊT 'LỖ HỔNG' QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI 

TP Hồ Chí Minh hiện có tiềm lực quảng cáo ngoài trời rất lớn với trên 1.600 vị trí chuyên để quảng cáo thương mại và hơn 1.400 vị trí cổ động chính trị, mỗi năm dịch vụ này thu về hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng phát sinh không ít quảng cáo trái phép. Làm thế nào để quản lý vấn đề này là bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Vì việc chậm ban hành, quy hoạch quảng cáo đã dẫn đến nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Theo đại đoàn kết, Cần minh bạch đấu thầu để doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều có cơ hội cạnh tranh công bằng, tạo môi trường văn hóa kinh doanh quảng cáo lành mạnh. Trong khi đó, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần bổ sung quy hoạch quảng cáo tại các đường vành đai, metro và đặc biệt ở các khu đất công. Việc quảng cáo tại đất công sẽ giúp tránh lãng phí, tăng nguồn thu cho ngân sách, tăng hiệu quả tuyên truyền.

“LOẠN” CÁC CUỘC THI HOA HẬU TẠI VIỆT NAM: SỰ NỞ RỘ TRƯỚC KHI TÀN LỤI?

Trái với thông lệ xưa cũ khi các cuộc thi hoa hậu chỉ có vào năm chẵn, năm 2023 đã chứng kiến tới hàng chục người đẹp Việt đăng quang ngôi vị Hoa hậu, Á hậu trong các cuộc thi lớn nhỏ. Bài viết trên báo Nông thôn ngày nay.

Sự xuất hiện liên tiếp của Hoa hậu, Á hậu trong hai năm qua khiến khán giả trở nên ngán ngẩm. Theo Nông thôn ngày nay, Đây là một thực trạng rất đáng báo động và cần được xem xét. Bởi lẽ việc bùng nổ các cuộc thi hoa hậu với tần suất và số lượng lớn sẽ dẫn đến tình trạng khó kiểm soát trong công tác tổ chức, chất lượng nhan sắc, tài năng của thí sinh. Sự "bão hoà" của các cuộc thi hoa hậu 2 năm trở lại đây tạo nên nhiều bất bình trong dư luận, nhưng xét ở một khía cạnh khác, đây có thể cũng là một tín hiệu tích cực, nhằm trả lại đúng vị trí cho những cuộc thi nhan sắc. 

THÚC ĐẨY XE ĐIỆN PHÁT TRIỂN: HẠ TẦNG PHẢI ĐỒNG BỘ 

Bộ GTVT vừa đưa ra đề xuất trợ cấp 1.000 USD/xe cho người mua ô tô điện. Đây được coi là chính sách nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi phương tiện từ ô tô sử dụng xăng, dầu sang phương tiện thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, cần hạ tầng đồng bộ thì xe điện mới phát triển được. Bài viết trên báo Kinh tế và đô thị. 

Theo báo Kinh tế và đô thị, Xe điện là xu hướng nhưng hướng đầu tư vẫn chưa thật sự dễ dàng. Muốn phát triển xe điện thì hạ tầng phải đi trước. Hiện nay trạm sạc điện vẫn mạnh ai nấy đi, chưa đồng bộ. Hạ tầng trạm sạc cho xe điện còn hạn chế. Nếu muốn triển khai rộng, rất cần bố trí thêm trạm sạc ở trung tâm thương mại, công sở...Theo các chuyên gia, một mình chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện mà Bộ GTVT đưa ra là không đủ và sẽ chỉ như “đá ném ao bèo”

Truyền hình Quốc hội Việt Nam