Điểm báo: Thuế tối thiểu toàn cầu và lực hút FDI

Thuế tối thiểu toàn cầu và lực hút FDI; Chặn “xe dù” cuối năm; Vụ học sinh ném dép cô giáo: Lỗ hổng giáo dục nhân cách; Nhọc nhằn hồi hương cổ vật Việt Nam... Là những tin có trong điểm báo sáng 9/12.

THUẾ TỐI THIỂU TOÀN CẦU VÀ LỰC HÚT FDI

 Báo Nhân dân mới đây có bài viết liên quan tới việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Theo báo Nhân dân, trong tương lai, biện pháp thu hút đầu tư bằng ưu đãi thuế của Việt Nam cũng đã mất tác dụng. Vì vậy cần sớm tìm ra nhiều giải pháp khác để thu hút FDI

Giữ chân các doanh nghiệp FDI đang hoạt động ở Việt Nam bằng những ưu đãi bổ sung cụ thể nào; đồng thời tạo ra khung khổ chính sách nào để có thể thu hút thêm các nhà đầu tư mới là vấn đề còn tiếp tục phải nghiên cứu và thể chế hóa trong thời gian tới. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ đầu tư mới buộc phải bảo đảm sự công bằng giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Nếu các doanh nghiệp trong nước đáp ứng các điều kiện được hỗ trợ thì họ cũng được hưởng như FDI. Theo báo Nhân dân, các biện pháp hỗ trợ đầu tư có thể được chấp nhận bao gồm đào tạo nhân công, xây nhà ở cho người lao động, xây dựng hạ tầng giao thông, điện nước, thông tin viễn thông… Cũng là hỗ trợ, nhưng làm như thế nào là do Việt Nam quyết định.

CHẶN “XE DÙ” CUỐI NĂM 

Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe khách tuyến cố định bỏ bến ra ngoài hoạt động; "xe dù", "bến cóc" có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Báo đại đoàn kết có bài viết “Chặn “xe dù” cuối năm”.

Nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình chạy nghênh ngang trên các tuyến phố, không từ cả việc “chui” vào các ngõ ngách, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất buộc xe loại hình này phải vào bến để đón trả khách. Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện khoảng 60.000 xe hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định. Báo đại đoàn kết đề cập, Thời điểm Tết nguyên đán đang đến gần, cần xử lý nghiêm những lái xe chở khách giành đường, “cướp” đường; xe “dù”, xe hợp đồng trá hình. Vì đây cũng là thời điểm tăng tốc “làm ăn” của nhà xe, chủ xe, lái xe, tư đó dễ dẫn đến những kết cục đau lòng.

VỤ HỌC SINH NÉM DÉP CÔ GIÁO: LỖ HỔNG GIÁO DỤC NHÂN CÁCH

Vụ nữ giáo viên bị học sinh ném dép, lăng mạ xảy ra tại Tuyên Quang đang gây phẫn nộ những ngày gần đây. Có lẽ kết luận cuối cùng vụ việc trong câu chuyện ở Tuyên Quang phải còn chờ các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo báo Tuổi trẻ, dù ai đúng ai sai đi chăng nữa, để một chuyện như vậy xảy ra trong môi trường học đường là không thể chấp nhận.

Tác giả bài viết cho rằng, từ vụ việc này cho thấy, Chuyện giáo dục nhân cách vẫn chưa thật sự được chú trọng trong trường học, dù nhiều trường vẫn còn treo bảng câu "Tiên học lễ - Hậu học văn”. Không ít phụ huynh cũng chưa quan tâm đến giáo dục nhân cách cho con mà chỉ quan tâm đến chương trình học. Theo Tuổi trẻ, nhìn rộng ra thì giáo dục nhân cách cho học sinh cần sự đồng bộ và kiên định của các mắt xích gồm Nhà nước, trường học và gia đình. Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, có thể thấy thời lượng học dành cho giáo dục nhân cách hiện quá ít ỏi.

NHỌC NHẰN HỒI HƯƠNG CỔ VẬT VIỆT NAM

Tháng 11 vừa qua, ấn vàng Hoàng đế chi bảo, di sản văn hóa quan trọng, biểu trưng cho quyền lực chính trị của một giai đoạn trong tiến trình lịch sử Việt Nam, đã hồi hương sau nửa thế kỷ ở Pháp. Theo báo điện tử VTV, trong khi còn nhiều cổ vật Việt Nam đang lưu lạc trên thế giới thì chính sách tổng thể hồi hương cổ vật vẫn còn là khoảng trống.

Tại một số phiên đấu giá quốc tế trong những năm gần đây, nhiều hiện vật cổ có xuất xứ từ Việt Nam có mức giá lên tới hàng chục tỷ đồng. Điều đó phần nào cho thấy giá trị văn hóa di sản Việt Nam được đánh giá cao trên trường quốc tế. Tuy nhiên, giá quá cao cũng thành trở ngại khiến cổ vật Việt khó có cơ hội hồi hương. Do nước ta còn hạn hẹp về ngân sách. Ngành văn hóa cần nghiên cứu những quy định đặc thù.  Theo báo điện tử VTV quyết tâm sưu tầm hồi hương cổ vật về Việt Nam không chỉ để bổ sung, hoàn thiện các sưu tập cổ vật, bảo vật, di sản văn hóa bị thất lạc mà còn đảm bảo tính toàn vẹn của di sản văn hóa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam