Điểm báo: Tuyển sinh Đại học 2024 - Nhiều ngành mới hấp dẫn

Dư nợ tín dụng bất động sản tiếp tục tăng; thấp thỏm nỗi lo thực phẩm “bẩn”; Vận tải biển đau đầu vì tiêu chuẩn mới; Tuyển sinh đại học 2024: Nhiều ngành mới hấp dẫn... Là những tin có trong điểm báo sáng nay.

DƯ NỢ TÍN DỤNG BẤT ĐỘNG SẢN TIẾP TỤC TĂNG

 Bước vào thời điểm cuối năm 2023, DN kinh doanh bất động sản (BĐS) vẫn loay hoay trong việc tìm nguồn vốn để tái đầu tư. Trong khi đó, tín dụng cho vay đối với BĐS tiếp tục tăng, vậy điều đó có ảnh hưởng đến an toàn quản trị của hệ thống ngân hàng? Thông tin đáng chú ý trên báo kinh tế và đô thị.

Theo các chuyên gia, thực tế tổng dư nợ của lĩnh vực BĐS đối với nền kinh tế vẫn ở ngưỡng an toàn và thấp hơn so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Cụ thể, Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực “nhạy cảm”. Tuy nhiên mức tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực BĐS đến thời điểm này mới chỉ đạt trên 6%, ngay cả việc đạt mức độ tăng trưởng 14% như mục tiêu đặt ra trong năm 2023 này, thì rủi ro tín dụng vẫn được bảo đảm an toàn. Vốn từ ngân hàng đổ vào BĐS không đáng phải lo ngại, bởi lĩnh vực này vẫn còn nhiều kênh vốn khác khả quan đang chờ để tham gia thị trường.

THẤP THỎM NỖI LO THỰC PHẨM “BẨN”

Gần Tết Nguyên đán, mức tiêu thụ tăng cao thì nỗi lo về mất an toàn thực phẩm càng nổi lên. Thông tin đáng chú ý trên trang nhất báo Đại đoàn kết.

Hiện nay, thực phẩm được lưu thông, buôn bán chủ yếu qua kênh phân phối truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa), đặc biệt là thực phẩm tươi sống. Theo đánh giá, hiện công tác quản lý nhà nước về ATTP vẫn tồn tại một số bất cập như mô hình quản lý chưa đồng bộ, hiệu quả thấp; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý chưa chặt chẽ, còn nhiều kẽ hở; các hình thức kinh doanh trên nền tảng số ngày một đa dạng, khó quản lý; tình trạng buôn lậu thực phẩm qua biên giới; quảng cáo thực phẩm sai sự thật; lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú ý diễn biến phức tạp; thực phẩm trong các khu công nghiệp, cơ sở  giáo dục chưa thực sự bảo đảm, ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ người dân cũng như an ninh, ATTP. Trong thời gian tới, việc quan trọng nhất là hoàn thiện chính sách pháp luật và tổ chức bộ máy;  Rà soát, hoàn thiện các quy định về thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm ATTP.

VẬN TẢI BIỂN ĐAU ĐẦU VÌ TIÊU CHUẨN MỚI

Hàng loạt hãng tàu trên thế giới đang đóng mới những con tàu đáp ứng các tiêu chuẩn giảm phát thải khí carbon. Trong khi đó, khả năng thay đổi của đội tàu Việt Nam là rất khó khăn.

Theo thống kê hiện nay, đã có hơn 400 tàu biển trên tổng số khoảng 1.500 tàu chạy tuyến quốc tế của Việt Nam được duyệt chỉ số hiệu quả năng lượng đối với tàu hiện có (EEXI). Trong đó, khoảng 40% tàu thỏa mãn quy định và 60% số tàu phải áp dụng biện pháp giảm công suất. Khoảng 1 năm nay, các hợp đồng thuê tàu đã bắt đầu đưa ra những tiêu chí liên quan đến việc giảm phát thải khí carbon. Các chỉ số phải đáp ứng tiêu chuẩn về giảm phát thải của tàu để xem xét có chấp thuận thuê hay không. Đây là thế khó mà doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam phải đối mặt, nhất là với các tàu thế hệ cũ. Trong khi đó, giá đóng mới tàu chạy bằng nhiên liệu sạch, ít phát thải rất cao, chênh lệch khoảng 10 triệu USD so với một tàu thông thường.

TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2024: NHIỀU NGÀNH MỚI HẤP DẪN

Trong phương án tuyển sinh dự kiến năm 2024, nhiều trường đại học sẽ mở các ngành mới, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số hoặc hội nhập quốc tế.

Xu hướng công nghệ đang chiếm ưu thế. Trí tuệ nhân tạo, IoT... có mặt hầu hết lĩnh vực nên các ngành lai giữa công nghệ và kinh tế, kỹ thuật đang là xu hướng được thí sinh lựa chọn. Có thể kể đến các ngành như Marketing Digital, Công nghệ tài chính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ Logistics... Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, ngoài việc mở ngành, chuyên ngành phù hợp xu thế phát triển của kinh tế, xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động thì các trường đại học phải đảm bảo được chất lượng đào tạo. Ngoài ra, việc kiểm định chất lượng các ngành đào tạo là công tác được nhà trường quan tâm chú trọng, đảm bảo trách nhiệm xã hội và quyền lợi của người học.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam