Điểm báo: Ưu tiên thí sinh có chứng chỉ IELTS: Ngoại ngữ không phải tất cả

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững; Xây nhà ở xã hội: Vì sao doanh nghiệp nản lòng?; Ưu tiên thí sinh có chứng chỉ IELTS: Ngoại ngữ không phải tất cả; Bài trừ mê tín “khoác áo” tâm linh;... là một số tin tức đáng chú ý trên mặt báo sáng 27/2.

PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ỔN ĐỊNH, AN TOÀN, MINH BẠCH, HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG

Mở đầu chuyên mục điểm báo là bài viết trên Thời báo Tài chính Việt Nam với tiêu đề: Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững

Bài viết trích dẫn ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng Thị trường chứng khoán đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhưng thời gian tới cần có những bước chuyển thực chất hơn nữa, tăng cường chiều sâu chất lượng, thúc đẩy phát triển xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn… để phát triển bền vững cùng nền kinh tế đất nước. Theo đó, TTCK sẽ tiếp tục được phát triển về quy mô, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng thị trường, nâng cao năng lực tài chính và khả năng cạnh tranh của các tổ chức tham gia thị trường; chú trọng đổi mới, ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin tiên tiến và tận dụng có hiệu quả thành tựu cách mạng công nghệ, tiếp cận với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế…

XÂY NHÀ Ở XÃ HỘI: VÌ SAO DOANH NGHIỆP NẢN LÒNG?

Liên quan đến vấn đề giải bài toán nhà ở xã hội, trên báo Kinh tế và đô thị có bài viết:  Xây nhà ở xã hội: vì sao doanh nghiệp nản lòng?

Theo bài viết, Lý do lớn nhất khiến các doanh nghiệp không hứng thú với nhà ở xã hội nằm ở yếu tố lợi nhuận. Hiện lợi nhuận của chủ đầu tư khi làm nhà ở xã hội chỉ được khống chế tối đa ở mức 10%. Nếu dự án chỉ chậm tiến độ 1 năm, coi như doanh nghiệp không có lợi nhuận. Chưa kể, quy định phức tạp, thiếu hướng dẫn chi tiết, trong khi thủ tục lại rườm rà và tốn rất nhiều thời gian. Cũng theo một số chuyên gia, mục tiêu xây dựng hơn 1 triệu căn hộ NƠXH đến năm 2030 là không dễ. Gói 120.000 tỷ đồng là nỗ lực rất lớn của các ngân hàng thương mại, nhưng với mức lãi suất như vậy vẫn là cao so với sức chịu đựng của người thu nhập thấp. Do đó, để tăng tốc làm NƠXH cần thành lập quỹ phát triển NƠXH và mức lãi suất có thể bằng 50 - 60% mặt bằng lãi suất thị trường.

ƯU TIÊN THÍ SINH CÓ CHỨNG CHỈ IELTS: NGOẠI NGỮ KHÔNG PHẢI TẤT CẢ

Bộ GD&ĐT có văn bản yêu cầu một số địa phương dừng tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập chưa đúng quy định... việc này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh, học sinh, thầy, cô giáo.

Theo báo Giáo dục và thời đại, một số giáo viên cho rằng: Tiếng Anh chỉ là công cụ, học sinh không thể chỉ giỏi tiếng Anh mà không có kiến thức đa ngành nghề. Hơn nữa, chính Hội đồng Anh và IDP đã khuyến nghị thí sinh thi IELTS nên từ 16 tuổi trở lên vì bài thi IELTS có nhiều mảng kiến thức phù hợp với người trưởng thành, có nhận thức xã hội nhất định. Một số phụ huynh cũng cho rằng, tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS không phù hợp bởi tiếng Anh chỉ là một ngôn ngữ. Bài thi IELTS chưa đủ để phản ánh chất lượng toàn diện cũng như nền tảng kiến thức của học sinh ở các môn học. Trong khi đó, giáo dục THCS là nền tảng để học sinh phát triển toàn diện. 

BÀI TRỪ MÊ TÍN “KHOÁC ÁO” TÂM LINH

Đầu xuân, nhiều người thường có thói quen đi xem bói, xin quẻ khi đi lễ chùa để xem vận hạn trong năm ra sao, công danh sự nghiệp thế nào... Trong số đó có không ít người trẻ. Đã có nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười đã xảy ra vì tin vào bói toán.

Theo báo Đại đoàn kết,  Xem bói, xin quẻ đầu năm đã là một thói quen của không ít người. Một yếu tố tác động không kém phần quan trọng là vai trò của các chủ thể như các thiết chế tín ngưỡng, tôn giáo (đình, đền, chùa), những người trông coi di tích cũng mượn yếu tố tâm linh. 

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn,  Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Cần tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục bằng cách cung cấp thông tin cho cộng đồng về tính không chính xác và tiêu cực của việc tin vào bói toán. Cùng với đó là triển khai tốt các văn bản quy phạm pháp luật như trong Nghị định 38/2021 của Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo…

Truyền hình Quốc hội Việt Nam