Diễn đàn chính sách pháp luật thúc đầy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam – Trung Quốc

Chiều 10/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Diễn đàn Chính sách pháp luật về thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc. Cùng dự có Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang; Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, lãnh đạo thành phố Thượng Hải cùng khoảng 400 doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Trong phát biểu chào mừng, Phó Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại thành phố Thượng Hải Trần Tĩnh nhấn mạnh lại phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong các cuộc hội kiến, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa qua về tầm quan trọng của quan hệ hai nước; giới thiệu một số thành tựu phát triển của Thượng Hải, các hoạt động hợp tác của Thượng Hải với TP. Hồ CHí Minh. Khẳng định mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, và sinh viên Việt Nam đến đầu tư, khởi nghiệp, học tập, du lịch... nhằm tăng thêm mối tình hữu nghị “cùng phát triển, cùng thắng” giữa hai bên.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng “núi liền núi, sông liền sông”, nhân dân hai nước có tình hữu nghị truyền thống lâu đời. Hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư thời gian qua đã trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước. Về thương mại, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương năm 2023 tiếp tục tăng trưởng tích cực, đạt hơn 170 tỷ USD. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc trên thế giới và đối tác lớn nhất trong khu vực ASEAN. Trung Quốc có hơn 4.400 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 27,6 tỷ USD, đứng thứ 6/145 đối tác đầu tư của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhận định, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn còn nhiều dư địa phát triển. Hai nước đều có nền kinh tế mở với xuất khẩu đóng vai trò quan trọng, có năng lực thích ứng với các nguyên tắc thương mại quốc tế; hai bên có cùng nhận thức và ủng hộ lẫn nhau trong nhiều cơ chế hợp tác. Doanh nghiệp hai nước có đầy đủ khuôn khổ pháp lý và điều kiện thuận lợi để kết nối giao thương và hợp tác, cùng trở thành những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác giữa Quốc hội, Chính phủ và các địa phương để chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính sách, pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư kinh doanh. Đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, cùng cụ thể hóa kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vừa qua.
      
Với chủ trương thu hút hợp tác đầu tư có chọn lọc của Việt Nam và thế mạnh của Thượng Hải, thành phố đi đầu của Trung Quốc trong quá trình cải cách, mở cửa, thí điểm nhiều chính sách mới về tài chính, thu hút đầu tư, đổi mới sáng tạo, tự do thương mại và khu thí điểm thương mại tự do, Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Trung Quốc, Thượng Hải đầu tư vào các lĩnh vực như: khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế nhân tạo, chuyển đổi số, trung tâm tài chính, tài chính xanh, phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược sân bay, cảng biển, đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, linh kiện điện tử, ô tô điện, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ cao...  Đó là những ngành, lĩnh vực mà các doanh nghiệp Thượng Hải nói riêng và Trung Quốc nói chung có kinh nghiệm và thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu và tiềm năng phát triển.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai bên cần đẩy mạnh cơ chế hợp tác giữa Chính phủ với Chính phủ, Hiệp hội với Hiệp hội và doanh nghiệp với doanh nghiệp để thúc đẩy và khơi thông các dòng chảy thương mại, đầu tư, phát huy thế mạnh trong bối cảnh mới. Đề nghị các cơ quan hữu quan Trung Quốc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác song phương, đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường đối với nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến và nâng cao hiệu suất thông quan để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc thương mại tại cửa khẩu.
  
Tại Diễn đàn, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước đã cùng trao đổi thông tin về các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, định hướng chiến lược thu hút đầu tư và tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai bên./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ