Điện Kiến Trung đã lên hình hài sau 5 năm khởi công trùng tu

Điện Kiến Trung là một trong những công trình quan trọng bậc nhất trong Tử Cấm Thành (Hoàng cung Huế), tuy nhiên đã bị tàn phá do chiến tranh vào năm 1947. Sau gần 5 năm phục hồi với những nỗ lực của các nghệ nhân và thợ thầy Việt Nam, công trình đã dần định hình diện mạo từ những tàn tích xưa.

Những ngày này, đội ngũ nghệ nhân và các thợ kép đang tập trung đắp khảm sảnh sứ, phù điêu rồng cho điện Kiến Trung. Đây là công việc phức tạp, đòi hỏi độ chính xác, tay nghề cao. Chỉ sai 1 chi tiết nhỏ cũng ảnh hưởng đến toàn bộ diện mạo công trình này.

Điện Kiến Trung được xây dựng cách đây đúng 100 năm, từng là nơi làm việc của 2 vị vua: Khải Định và Bảo Đại. Đây cũng là nơi đón đoàn chính phủ lâm thời vào Huế chứng kiến vua Bảo Đại thoái vị. Ngôi điện này đặc biệt ở chỗ dù mang kiến trúc tân cổ điển phương Tây nhưng các hoa văn, họa tiết trang theo cảm thức thẩm mỹ phương Đông. Khi bắt tay phục hồi công trình từ tàn tích chỉ còn duy nhất nền móng, các chuyên gia đã phải nghiên cứu kỹ các tư liệu hiện có.

Công tác trùng tu đảm bảo yếu tố gốc chính xác nhất có thể và giải pháp phải phù hợp với nguồn lực hiện có. Quá trình triển khai, luôn tiếp thu các ý kiến phản biện để có hướng điều chỉnh hợp lý.

Tiểu Bảo -

Đào Bảo