Đoàn ĐBQH TPHCM giám sát tại Đại học Quốc gia TPHCM

Chiều 10/1, Đoàn ĐBQH TPHCM có buổi giám sát tại Đại học Quốc gia TPHCM liên quan kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023.

Là 1 trong 2 Đại học Quốc gia, Đại học Quốc gia TPHCM là đơn vị sự nghiệp công lập với 35 trường, đơn vị trực thuộc với hơn hơn 6.200 viên chức. Từ năm 2020 đến nay, Đại học Quốc gia TPHCM tiên phong và mạnh dạn đổi mới cơ chế hoạt động của các trường đại học thành viên, cụ thể 6/7 trường đại học thành viên đã chuyển đổi mô hình hoạt động theo hướng tự chủ tài chính chi thường xuyên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thông qua tự chủ tổ chức bộ máy, nhân sự; tự chủ tài chính, tài sản và tự chủ học thuật.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tự chủ đại học, các trường đại học gặp nhiều vướng mắc do hệ thống văn bản pháp lý chồng chéo, chưa hỗ trợ để phát huy hiệu quả tự chủ và phát triển đại học. Dẫn chứng được Đại học Quốc gia đưa ra, đó là  tự chủ tài chính trong vấn đề học phí, tự chủ trong bổ nhiệm chức danh Giáo sư - Phó Giáo sư, tự chủ trong mở ngành/chương trình đào tạo…

Từ thực tế đó, Đại học Quốc gia TPHCM kiến nghị nên rà soát lại các văn bản pháp luật liên quan vấn đề tự chủ; cần có chính sách quan tâm hơn nữa cho giáo dục đại học, giao quyền tự quyết nhiều hơn cho ĐHQG để quyết định những vấn đề trong phạm vi pháp lý của đơn vị….

Những vấn đề này đã được đoàn Đại học Quốc gia TPHCM ghi nhận, tổng hợp và kiến nghị trong thời gian tới.

Hải Triều -

Văn Tài