Đoàn giám sát đề nghị chuẩn bị nội dung sách giáo khoa của Nhà nước

Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là một trong những nội dung quan trọng được Quốc hội lựa chọn giám sát trong năm nay. Tại phiên làm việc chiều nay của UBTVQH, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sự điều hành của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, đoàn giám sát đã trình bày báo cáo về nội dung này, đồng thời thảo luận thẳng thắn cùng cơ quan chịu sự giám sát.

Trước sự quan tâm đặc biệt của nhân dân và cử tri cả nước, đây là lần đầu tiên 1 phiên giám sát chuyên đề được phát thanh, truyền hình trực tiếp toàn quốc trên VTV, VOV và Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Vấn đề Nhà nước có cần biên soạn một bộ SGK hay giao cho các tổ chức xã hội hóa thực hiện tiếp tục là một trong những vấn đề làm nóng phiên họp. 

Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ Nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị nội dung một bộ sách giáo khoa của Nhà nước, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa.

Giải trình về kiến nghị này, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bảo lưu quan điểm chương trình là thống nhất, học liệu là đa dạng và linh hoạt, vậy có cần một bộ sách giáo khoa của Nhà nước không?

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Nhà nước cần giữ vai trò chủ đạo trong giáo dục. Do đó, không nên hoàn toàn phụ thuộc vào xã hội hóa.

Tiếp thu kiến nghị của Đoàn Giám sát và các ý kiến của UBTVQH, đại diện lãnh đạo Chính phủ đề xuất phương án để đảm bảo hài hòa giữa việc biên soạn một bộ sách giáo khoa của nhà nước với chủ trương xã hội hóa giáo dục.

Về việc giá sách giáo khoa thời gian qua đang tăng gấp 2-3 lần, với chi phí chiết khấu 20-30%, Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị cần có cơ chế kiểm soát in ấn, phát hành để giảm giá SGK phù hợp với mức sống của người dân cả nước. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam