Đoàn Giám sát đề nghị kiểm soát mức chiết khấu giá sách giáo khoa

Một trong các nội dung sẽ được trình ra UBTVQH vào chiều nay là kết quả chương trình giám sát về thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông 2018. Về sách giáo khoa, một chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm gần đây là giá sách tăng cao 2-3 lần so với trước kia, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận sách của nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Đây cũng là một vấn đề được chú ý trong báo cáo của Đoàn giám sát.

Gia đình anh Giàng Mý Và có 4 người con đang đi học. Do điều kiện kinh tế khó khăn, anh Và chỉ đủ tiền mua 3 bộ sách giáo khoa cho con, hai cháu học lớp 7 phải dùng chung sách để tiết kiệm tiền cho bố mẹ.

Nếu như trước đây, bộ sách giáo khoa cũ thường dao động trong khoảng 60 đến 100 nghìn thì nay các bộ sách thường có giá trên dưới 200 nghìn. Mức tăng gấp 2, gấp 3 lần như vậy trở thành gánh nặng lớn với nhiều gia đình, nhất là trong giai đoạn đầu năm học mới, phụ huynh phải đóng góp nhiều khoản tiền cho con như tiền đồng phục, học phí, quỹ lớp,… 

Theo Đoàn Giám sát về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của UBTVQH, giá sách giáo khoa mới cao hơn giá bộ SGK trước đó từ 2-4 lần. 

Một số ý kiến đặt câu hỏi, vì sao NXB lại có mức chiết khấu này, đây có phải là loại “hoa hồng” hay không? Sau khi đoàn giám sát có nhận định bước đầu về chiết khấu SGK, NXB GD đã có ý kiến làm rõ vấn đề này.

Chiều nay 14/8, đoàn giám sát sẽ báo cáo kết quả giám sát với UBTVQH. Trên cơ sở kết quả giám sát, các kiến nghị cụ thể của đoàn giám sát, UBTVQH sẽ ban hành 1 Nghị quyết nhằm triển khai SGK và chương trình GDPT mới tốt hơn.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam