Độc đáo nghi thức rước rể của người Ê Đê

Nằm trong chuỗi các hoạt động chính của Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk 2023, sáng ngày 18/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức trình diễn nghi thức rước rể của người Êđê. Đây là một nét văn hóa phản ánh rõ nét vai trò của người phụ nữ trong hôn nhân, thể hiện chế độ mẫu hệ của người Ê Đê.

Theo phong tục của người Ê Đê, thông thường sau mùa rẫy, lúa gạo đầy kho, ủ được nhiều rượu cần, nhà đã chuẩn bị trâu, bò, gà, heo… cô gái Êđê có thể đi hỏi chồng. Nhà trai thách cưới và nhà gái phải lo mọi chi phí cưới hỏi mới được làm lễ rước rể về nhà.

Trên đường về nhà gái, chú rể thường gặp cản trở từ bạn bè, anh em. Để vượt qua, chú rể phải trao cho họ chiếc vòng đồng. Theo Người Êđê, nếu đường đi gặp nhiều thử thách thì cuộc hôn nhân sẽ vượt qua được nhiều khó khăn, từ đó ngày càng bền vững, hạnh phúc, giàu sang, nhiều con cái. Chiếc vòng đồng như là lời cam kết thủy chung. Đến nhà gái, nghi lễ rước rể được tổ chức, gồm các nội dung như: Lễ xin phép cha mẹ chồng; Lễ công nhận cho đôi vợ chồng.

Thực hiện xong các nghi lễ trước sự chứng giám của thần linh và 2 bên gia đình, vợ chồng mới cùng nhau uống rượu cần, ăn cơm, thể hiện sự chia ngọt sẻ bùi, sau này dù no đói đều có nhau. Tiếp đến, nhà gái trao sính lễ, họ hàng trao quà cưới cho vợ chồng trẻ, rồi mọi người cùng ăn uống, mừng hạnh phúc của đôi trẻ. Sau lễ cưới, chàng trai ở nhà vợ. Việc quản lý gia đình, tài sản, vấn đề quan trọng thường do người phụ nữ trong gia đình quyết định.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Kim Liên -

Việt Bảo