• 2915 lượt xem
  • 06:24 16/04/2022
  • Kinh tế

Đối thoại chính sách: Thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển với hàng hóa đường thủy nội địa - liệu có đúng?

Thành phố Hải Phòng từ 2017 đến nay và thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1/4 vừa qua đã bắt đầu tiến hành thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển, nhưng quyết định này không nhận được sự đồng tình của 5 hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa.

5 hiệp hội này đã đồng ký công văn gửi Chính phủ đề nghị không thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa vì hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện đường thủy không sử dụng hạ tầng của địa phương kết nối đến cảng biển. 

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cũng có công văn đề nghị UBND, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng và TPHCM miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển với hàng hóa bằng đường thủy nội địa đang thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Vấn đề đặt ra là liệu quyết định thu phí cảng biển kiểu “đánh đồng” như hiện nay có phù hợp hay không dù hai địa phương này vẫn khẳng định việc thu phí là đúng luật. Doanh nghiệp mòn mỏi kiến nghị, mong đợi câu trả lời thấu đáo, tránh đẩy doanh nghiệp vào tình trạng kiệt quệ, đổ vỡ hàng loạt, nhất là khi Quốc hội, Chính phủ đang lắng nghe và tiếp tục rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. 

Để có góc nhìn nhiều chiều hơn về vấn đề này, trong chương trình Đối thoại Chính sách ngày hôm nay, chúng tôi mời đến trường quay các vị khách mời:

- Ông Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội, Đại biểu quốc hội Cà Mau;

- Ông Lê Minh Đạo - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam;

- Ông Ngô Khắc Lễ - Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam;

- Ông Trần Đỗ Liêm - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam ( tham dự trực tuyến).

Mời quý vị cùng theo dõi chương trình!

Hải Yến