Động đất Thổ Nhĩ Kỳ, Syria có sức công phá tương đương 500 quả bom hạt nhân

Ngày 11/2, ông Orhan Tatar, người đứng đầu phòng Giảm thiểu Rủi ro Động đất tại Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, sức mạnh của trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tương đương với vụ nổ của 500 quả bom hạt nhân.

Ông Tatar thừa nhận, mức độ nghiêm trọng của thảm họa đã vượt quá tính toán của ông và các đồng nghiệp. Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter kéo theo 30 dư chấn, trong đó có dư chấn mạnh 7,5 độ Richter cách trận động đất đầu 9 giờ đồng hồ, đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và tàn phá toàn bộ nơi đây.

Các trận động đất cũng kéo theo hơn 2.000 dư chấn trong suốt cả tuần và hiện vẫn đang tiếp diễn.

Trận động đất thế kỷ tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2 với sức mạnh hủy diệt, xảy ra ngay giữa khu vực có hoạt động địa chất tích cực hàng đầu thế giới. Áp lực địa chất tích tụ qua nhiều thập kỷ khi các mảng kiến tạo vốn di chuyển chậm chạp bị va vào nhau, giải phóng ra năng lượng khổng lồ dưới dạng sóng trong vài giây.

Trận động đất đầu tiên tạo ra đứt gãy dài 300 km theo hướng đông bắc từ biển Địa Trung Hải. Trong khi trận động đất thứ 2 cũng tạo ra đứt gãy khác dài 125 km.

(*) Nguồn: RT

Nhật Linh