Đợt nắng nóng đang diễn ra là một trong những đợt kéo dài nhất năm nay

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay cho đến 10 ngày đầu tháng 7, áp cao cận nhiệt đới sẽ ảnh hưởng rõ rệt đến thời tiết, nhiệt độ cao và nắng nóng ban ngày trải dài từ trung du, đồng bằng Bắc Bộ xuống đến Phú Yên.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây nên trong ngày 30/6 hầu hết khu vực phía Đông Bắc Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C, vùng núi có nơi dưới 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 34-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Về diễn biến đợt nắng nóng lần này, áp cao cận nhiệt đới và vùng áp thấp nóng phía Tây cũng sẽ hoạt động mạnh hơn tạo thành trục nóng Đông - Tây khiến nền nhiệt ở Trung Bộ sẽ cao nhất. Đợt nắng nóng này có thể sẽ là một trong những đợt dài nhất trong năm, kéo dài từ 5-8 ngày. Mức nhiệt cao có thể sẽ không bằng đợt tháng 5/2023, mức nhiệt cục bộ một số trạm có thể đạt 40 độ C như trạm Tương Dương (nơi thường là nóng nhất cả nước).

Mưa sẽ rất ít trong giai đoạn này, thậm chí có nơi không mưa. Trên biển trong 10-15 ngày tới cũng không có dấu hiệu áp thấp nhiệt đới/ bão trên biển Đông. Có thể nói, Trung Bộ trải qua nữa đầu tháng 7 vừa khô và vừa nóng. Các tỉnh từ Khánh Hòa - Bình Thuận tương đối mát và có chút mưa. Nguy cơ hạn hán và cháy rừng rất cao cho Trung bộ trong tháng 7 tới.

(*) Nguồn: Sức khỏe & Đời sống

Việt Bắc