Dự luật Đường bộ siết điều kiện xe đưa đón học sinh

Dự thảo luật Đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo có quy định xe đưa đón học sinh phải đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Nếu đưa đón học sinh tiểu học, mầm non, xe phải có dây đai an toàn hoặc ghế ngồi phù hợp lứa tuổi. Lái xe đưa đón học sinh có 2 năm kinh nghiệm. Đặc biệt, dự thảo luật đã quy định trách nhiệm của cơ sở giáo dục, đào tạo trong việc xây dựng, tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh. Quy định này đang nhận được sự quan tâm từ phía người dân và các chuyên gia.

Anh Nguyễn Trung Nguyên có phương tiện đưa đón học sinh tại một trường dân lập địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội. Qua tìm hiểu những nội dung trong dự thảo, anh Nguyên rất đồng tình với việc siết chặt hoạt động này. Tuy nhiên, vẫn có những nội dung trong dự thảo mà anh và nhiều đồng nghiệp cho rằng, còn bất cập và thiếu tính khả thi.

Mặt khác, các chuyên gia đánh giá việc luật hóa hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô là cần thiết nhưng để những quy định này đi vào cuộc sống, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thì cần thêm nhiều giải pháp…

Trẻ em cần được ưu tiên đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Do vậy, dự thảo Luật giao thông đường bộ siết chặt hoạt động này là hoàn toàn phù hợp và cần thiết. Tuy nhiên, những băn khoăn của người dân và các doanh nghiệp cũng cần được xem xét, điều chỉnh phù hợp tránh tình trạng tìm cách lách luật hay chỉ đối phó với luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam