EC kêu gọi 3 quốc gia hợp tác xây dựng đối với ngũ cốc Ukraine

Ủy ban Châu Âu (EC) kêu gọi 3 quốc gia: Ba Lan, Hungary và Slovakia nên có thái độ xây dựng hơn trong vấn đề tiêu thụ ngũ cốc Ukraine. Trước đó, 3 nước này đã đơn phương tuyên bố sẽ tiếp tục cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine .

Ba quốc gia Ba Lan, Hungary và Slovakia vẫn đưa ra các chính sách hạn chế đối với việc tiêu thụ ngũ cốc Ukraine bất chấp quyết định của Uỷ ban Châu Âu về việc chấm dứt lệnh cấm.

Theo Bộ Nông nghiệp Slovakia, việc áp lệnh cấm đối với ngũ cốc Ukraine  liên quan đến việc bảo vệ thị trường nội địa của họ, và điều này hoàn toàn hợp lý. Mặc dù vậy, lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hoá của Ukraine qua lãnh thổ Slovakia để đến các thị trường khác. Trong khi đó, nhà chức trách Ba Lan, Hungary cho rằng các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine dành cho Châu Phi đang tràn ngập thị trường Trung Âu. Vì vậy, những nước này đã đơn phương áp lệnh cấm để giải quyết vấn đề trên.

Ukraine được biết đến là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới. kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này, việc vận chuyển nông sản ra thị trường toàn cầu thông qua các cảng Biển Đen đã giảm mạnh. Kể từ đó, Ukraine phụ thuộc chủ yếu vào việc xuất khẩu ngũ cốc qua các nước láng giềng.

Tuy nhiên, việc ưu tiên cho ngũ cốc Ukraine lại ảnh hưởng đến thị nhập của nông dân địa phương tại các nước này. Và các chính sách đơn phương mà các nước EU đưa ra hiện chưa đạt được sự đồng nhất với định hướng của toàn liên minh. Vì vậy, EC hiện đang nỗ lực kêu gọi các quốc gia trong khối nên chấm dứt biện pháp đơn phương, mà hướng đến làm việc trên tinh thần thoả hiệp, mang tính xây dựng với vấn đề ngũ cốc Ukraine.

Q.T