Ukraine: Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn hoạt động dù không có Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen phải được duy trì và có thể vận hành mà không có sự tham gia của Nga, sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận này vào ngày 17/7. 

Theo ông Zelensky, Ukraine là nguồn cung cấp lương thực cho 400 triệu người. Ông khẳng định, Ukraine, Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ có thể đảm bảo việc vận hành một hành lang lương thực và kiểm tra các tàu vận chuyển, điều này rất cần thiết với toàn thế giới.

Trong một thông điệp khác được đăng trên ứng dụng Telegram, ông Zelensky cho biết trong một cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, hai nhà lãnh đạo này đã nhất trí hợp tác với nhau và với các nước liên quan để tái lập an ninh lương thực và nối lại hoạt động vận chuyển lương thực qua Biển Đen.

Trước đó ngày 17/7, Nga đã quyết định dừng tham gia Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen, làm dấy lên lo ngại rằng giá lương thực sẽ bị đẩy tăng cao vượt khả năng chi trả của những nước nghèo.

Nga cho biết thêm, nếu yêu cầu cải thiện hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của nước này được đáp ứng, Nga có thể cân nhắc tái tham gia thỏa thuận trên.

(*) Nguồn: TTXVN

Mai Phương