Evergrande thanh lý tài sản, hồi chuông báo động với thị trường vốn

Ngày 29/1, Tòa án tại Hong Kong ra phán quyết thanh lý Tập đoàn bất động sản Evergrande để giải quyết khối nợ khổng lồ 300 tỷ USD. Động thái này chính là hồi chuông báo động với thị trường vốn và bất động sản đang mong manh của Trung Quốc. Quá trình thanh lý một tập đoàn lớn như vậy có thể rất phức tạp và gây tác động không chỉ tới riêng lĩnh vực bất động sản mà cả nền kinh tế tổng thể.

Sau phán quyết thanh lý từ toà án Hong Kong (Trung Quốc), cổ phiếu của tập đoàn Evergrande đã giảm tới 20% trong phiên giao dịch đầu tuần 28/1. Tài sản còn lại của Evergrande được định giá là 240 tỷ USD, nhưng khối nợ hiện tại đã lên tới con số 300 tỷ USD. Các chuyên gia nhận định, việc chính phủ Trung Quốc không can thiệp để giải cứu tập đoàn bất động sản hàng đầu nước này đã phát đi tín hiệu sẵn sàng để cho thị trường định đoạt số phận của các bong bóng bất động sản.

Việc Evergrande phải thanh lý tài sản rõ ràng là hồi chuông báo động với các thị trường vốn toàn cầu. Về lý thuyết, tác động của vụ việc này có thể là rất lớn vì tập đoàn này có mạng lưới công ty trên toàn thế giới. Các quốc gia đang chờ đợi cách các chủ nợ của Evergrande xử lý trong trường hợp không đòi được tiền nợ để quyết định những động thái tiếp theo.

Trong những năm gần đây, một số nhà phát triển bất động sản khác đã buộc phải nộp đơn xin phá sản, trong khi chi tiêu của các công ty xây dựng đã giảm 10% mỗi năm trong hai năm vừa qua. Hầu hết các nhà kinh tế đều dự báo rằng Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm hơn vào năm 2024. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam