G20 bất đồng việc viện trợ Ukraine bằng tài sản của Nga

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc vào hôm qua tại thành phố Sao Paulo ở Brazil. Một trong những chủ đề được thảo luận là viêc dùng các tài sản đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine.

Phát biểu bên lề cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết các nước đồng minh phương Tây đang muốn duy trì và tăng cường áp lực lên Nga cũng như khả năng phục hồi của Ukraine hậu xung đột. Theo ông, giải pháp thiết thực hiện tại là sử dụng các tài sản bị đóng băng của Nga ở phương Tây để hỗ trợ Ukraine.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire lại cho rằng, phương tây hiện vẫn không có đủ cơ sở pháp lý quốc tế để tịch thu các tài sản của Nga.

Theo ước tính của một quan chức cấp cao của EU vào năm ngoái, EU và các nước đồng minh phương Tây đã đóng băng hơn 300 tỉ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga do lệnh trừng phạt liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine. Moskva nhiều lần kêu gọi các nước phương Tây trả lại các tài sản đang này, đồng thời cảnh báo việc tịch thu tài sản đóng băng có thể tạo ra một tiền lệ nguy hiểm trong luật pháp quốc tế./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam