G7 dự đoán xung đột Ukraine có thể kéo dài 6-7 năm nữa

Theo Bloomberg, một quan chức cấp cao G7 dự đoán, xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài thêm 6 - 7 năm nữa. Người này nhấn mạnh, các đồng minh của Kiev sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi cố gắng duy trì sự hỗ trợ cho Ukraine.

Trong bài báo được Bloomberg xuất bản hôm 19/9, nhiều quan chức giấu tên của G7 nhận định xung đột kéo dài là do cuộc phản công của Ukraine tiến triển chậm, khiến phương Tây hạ thấp kỳ vọng.

Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc Jan Lipavsky cho biết, việc tiếp tục hỗ trợ quân sự và tài chính cho Kiev trong cuộc xung đột kéo dài “sẽ không dễ dàng”. Cũng theo ông Lipavsky, Châu Âu cần có “chiến lược trung hạn để hỗ trợ lâu dài cho Ukraine”.

Một quan chức hàng đầu Châu Âu nói thêm, ngay cả khi được hỗ trợ, Ukraine vẫn sẽ phải đối mặt với những thách thức do phương Tây không cung cấp đủ các loại vũ khí, và tổn thất binh sĩ ngày càng tăng.

Quan chức châu Âu cũng cho biết, bất chấp viễn cảnh trên, Kiev và các đồng minh vẫn phản đối đàm phán, không chấp nhận bất kỳ giải pháp nào nếu Nga không rút toàn bộ lực lượng khỏi các vùng lãnh thổ của Ukraine. Ukraine cũng nhấn mạnh sẽ không nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy các thỏa thuận hòa bình tiềm năng với Nga. 

(*) Nguồn: Bloomberg

Hồng Quyên