Xung đột Nga - Ukraine: Trọng tâm của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78

Cần nỗ lực giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, thiết lập hòa bình ở Ukraine, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Đây là lời kêu gọi được Liên Hợp Quốc và các nhà lãnh đạo thế giới đưa ra tại Phiên họp toàn thể cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 78 đang diễn ra ở thành phố New York, Mỹ.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh các nước trên thế giới cần tiếp tục các nỗ lực nhằm giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đưa ra các giải pháp phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Phát biểu ngay sau Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine trnog nỗ lực mang lịa một giải pháp ngoại giao, mang lại công lý và hòa bình lâu dài.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh về những hậu quả của cuộc xung đột không chỉ xảy ra ở Ukraine, mà còn trên toàn thế giới, từ đó dẫn tới sự nhất trí của các quốc gia trong việc tìm kiếm hòa bình.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đã có nhiều nước nỗ lực thúc đẩy các bên liên quan đàm phán, đối thoại nhằm giải quyết hòa bình cuộc xung đột. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế cần nỗ lực nhiều hơn, có tiếng nói mạnh mẽ hơn, nhằm kéo các bên liên quan quay trở lại bàn đàm phán, đồng thời các bên cần có sự nhân nhượng, thoả hiệp để có thể giải quyết cuộc xung đột này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!